ตลาดทุนสหรัฐฯและจีนเตรียมรับแรงปะทะจากนโยบาย Joe Biden


Wikimedia Commons | Gage Skidmore from Surprise

 

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ได้เซ็นรับรองออกคำสั่งพิเศษเมื่อวันพฤหัสบดีว่าด้วยการระงับนักลงทุนสหรัฐจากการลงทุนในบริษัทของจีนหลายสิบบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการป้องกันหรือการสอดส่องดูแลของจีน ฝ่ายบริหารชี้แจงว่าเป็นการขยายขอบเขตคำสั่งในยุคการบริหารของทรัมป์ที่มีช่องโหว่ทางกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะบังคับใช้คำสั่งและแจ้งบัญชีรายชื่อใหม่จำนวน 59 บริษัท 

ไบเดนกล่าวว่า คำสั่งนี้จะป้องกันการลงทุนจากสหรัฐฯที่ไปสนับสนุนอุตสาหกรรมการทหารของจีน รวมถึงสนับสนุนการวิจัยทางทหาร ความรู้ และความมั่นคง และโครงการพัฒนาต่าง ๆ

“นอกจากนี้ ผมคิดว่าการใช้เทคโนโลยีของจีนนอกประเทศจีนและการพัฒนาหรือการใช้เทคโนโลยีสอดส่องดูแลของจีนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การปราบปรามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงนั้น ถือเป็นภัยคุกคามที่ไม่ธรรมดา” ไบเดนกล่าว

ในบัญชีรายชื่อใหม่นั้นมีชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนหลายบริษัทที่เคยอยู่ในบัญชีรายชื่อเก่าด้วย ได้แก่ Aviation Industry Corp of China (AVIC), China Mobile (NYSE:CHL) Communications Group, China National Offshore Oil Corp (CNOOC (NYSE:CEO)), Hangzhou Hikvision Digital Technology Co., Ltd, Huawei Technologies Ltd, และ Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC)

บริษัท SMIC ถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนภาคส่วนการผลิตชิปในประเทศจีนเลยก็ว่าได้

ขณะนี้ไบเดนกำลังทบทวนนโยบายในหลายแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับจีนอยู่ และทางฝ่ายบริหารก็ได้ยืดเวลาในการบังคับใช้คำสั่งใหม่ที่มีเค้าโครงของคำสั่งเดิมจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งในขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารไบเดนก็ได้ร่างเค้าโครงนโยบายใหม่ไปด้วย

คำสั่งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างมาก ซึ่งนับว่าเป็นส่วนหนึ่งในการสู้รบปรบมือกับจีน รวมถึงการสนับสนุนเหล่าพันธมิตรสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจของโลก

คำสั่งพิเศษระบุว่า การระงับจะมีผลกับบริษัทที่อยู่ในบัญชีรายชื่อล่าสุดในวันที่ 2 สิงหาคม หลังจากนั้น นักลงทุนจะยังมีเวลาเหลืออีก 365 วันในการทำธุรกรรมใดๆก็ตามเพื่อถอนทุนออก นับจากวันที่มีรายชื่อออกมาหรือวันที่มีการอัปเดตบัญชีรายชื่อล่าสุด

อย่างไรก็ตาม บางบริษัทที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเก่าก็ไม่ได้ถูกเพิ่มไปในบัญชีรายชื่อใหม่ อาทิ Commercial Aircraft Corp of China (COMAC) ซึ่งเป็นบริษัทหัวหอกในการแข่งขันกับบริษัท Boeing (NYSE:BA) Co and Airbus และอีกสองบริษัทที่คัดค้านคำสั่งระงับในศาล ได้แก่ Gowin Semiconductor Corp และ Luokung Technology Corp.


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-04 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้