Amazon หนุนนโยบาย ‘เสรีกัญชา’ พร้อมยกเลิกการตรวจสารกัญชาเพื่อสมัครงาน


เมื่อวันอังคาร บริษัท Amazon ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนร่างกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐฯ ว่าด้วยการยกเลิกการห้ามใช้กัญชาในระดับประเทศ และทางบริษัทมีแผนจะยกเลิกการใช้ผลการตรวจกัญชาในการสมัครงานบางตำแหน่ง

หัวหน้าฝ่ายผู้บริโภค เดฟ คลากส์ ได้กล่าวไว้ในบล็อกว่า “ทีมงานนโยบายสาธารณะของบริษัทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง Amazon จะสนับสนุนร่างกฎหมาย MORE Act (Marijuana Opportunity Reinvestment and Expungement Act of 2021) ว่าด้วยการปลดล็อกกฎหมายกัญชาทั่วประเทศอย่างจริงจัง”

คลากส์ยังเสริมว่า ทางบริษัท Amazon จะยกเลิกการตรวจสอบประวัติการใช้กัญชาในการสมัครงานทุกตำแหน่ง ยกเว้นตำแหน่งที่มีข้อกำหนดควบคุมจากกระทรวงคมนาคมสหรัฐ

ในขณะที่หลายรัฐในอเมริกาได้เปิดเสรีการใช้กัญชาไปแล้ว ทว่า นายจ้างจำนวนมากก็ยังคงปฏิเสธการว่าจ้างบุคคลที่มีประวัติการใช้กัญชา เนื่องจากกัญชายังมีรายชื่ออยู่ในบัญชียาเสพติดระดับประเทศอยู่

“ในอดีต ทางบริษัทเราก็ตัดสิทธิ์ผู้สมัครที่ผลการตรวจกัญชาเป็นบวกเหมือนหลาย ๆ บริษัท” คลากส์กล่าว “อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐต่างๆ ทั่วประเทศเริ่มออกกฎหมายเสรีกัญชา เราจึงปรับนโยบายตาม”

มีรายงานจาก Westlaw ระบุว่า ครั้งหนึ่ง Amazon ติดร่างแหไปในการยื่นฟ้องดำเนินคดี โดยอ้างว่ามีการให้ผู้สมัครงานเข้ารับการตรวจสารกัญชาในร่างกายที่สถานบริการท้องถิ่น ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายของ New York City

อย่างไรก็ตาม บริษัท Amazon ก็ยังไม่อนุญาตให้มีการขายกัญชาในแพลตฟอร์มของตน


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-03 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้