ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสิงคโปร์ออกพันธบัตรบล็อกเชนมูลค่ากว่า 11.3 ล้านดอลลาร์


DBS ธนาคารยักษ์ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีฐานอยู่ในสิงคโปร์ได้กลายมาเป็นธนาคารล่าสุดที่เปิดขายพันธบัตรบนระบบบล็อกเชน

DBS คาดว่าการนำสินทรัพย์แบบเดิมมาเชื่อมต่อกับโลกของคริปโตจะช่วยให้การซื้อขายง่ายขึ้น วิธีการดังกล่าวจะทำให้เกิดการแยกส่วน (Fractionalization) นั่นคือ การเปลี่ยนพันธบัตรให้กลายเป็นเหรียญอเนกประสงค์ (Fungible Tokens) สามารถช่วยให้การลงทุนที่ยุ่งยากง่ายขึ้นมาบ้าง

วันนี้ DBS ออกแถลงว่าได้ตั้งราคาพันธบัตรบล็อกเชนไว้ที่ราคา 11.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นราคาที่เอื้อต่อการเสนอขายหลักทรัพย์ในรูปแบบโทเคน (STOs) ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ 

การเสนอขายรูปแบบดังกล่าวคือการขายสกุลเงินคริปโตที่เป็นตัวแทนของหลักทรัพย์นอกเครือข่าย เช่น หุ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับการเสนอขายโทเคนให้กับนักลงทุน (ICOs) แล้ว การเสนอขายโทเคนในตลาดหลักทรัพย์ (STOs) เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ใช้ระดมทุนได้เช่นกัน

สถาบันการเงินอย่าง Santander  Bank, Société Générale และธนาคารโลกเริ่มออกขายพันธบัตรบนระบบบล็อกเชนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเช่นกัน นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป (European Investment Bank: EIB) ได้ขายพันธบัตรดิจิทัลอายุ 2 ปี เป็นมูลค่ากว่า 121 ล้านเหรียญบนบล็อกเชนของ Ethereum

Eng-Kwok Seat Moey หัวหน้าฝ่ายตลาดทุนของธนาคาร DBS สิงคโปร์ชี้แจงว่าพันธบัตรดิจิทัลของธนาคารนั้นเป็นเสมือนการเดิมพันกับการเปิดรับบล็อกเชนมาใช้อย่างแพร่หลาย 

เธอกล่าวว่า “เราคาดหวังว่าการเปลี่ยนสินทรัพย์ให้กลายเป็นโทเคนดิจิทัลจะเข้ามาอยู่ในกระแสหลักมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าเริ่มยอมรับการใช้ทรัพย์สินแบบโทเคนในการบริหารกองทุนรวมมากขึ้น”

พันธบัตรที่ออกมานั้นมีอายุเพียง 6 เดือน ให้ปันผล 0.60% ต่อปี และสามารถซื้อได้ครั้งละ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเท่ากับ 7,568 เหรียญสหรัฐฯ

พันธบัตรเหล่านี้จะเปิดให้ซื้อขายบนแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ DBS เอง ซึ่งมีชื่อว่า DDEx แพลตฟอร์มนี้เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว 

DDEx รองรับการซื้อขายระหว่างสี่สกุลเงินทั่วไป ได้แก่ ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) ดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ดอลลาร์ฮ่องกง (HKD) และ เงินเยน (JPY) กับสกุลเงินคริปโต อันได้แก่ Bitcoin, Ether, Bitcoin Cash และ XRP

ธนาคาร DBS เป็นผู้จัดสรรการออกขายพันธบัตรให้นักลงทุนในเท่านั้น ซึ่งดำเนินการกันเองภายในนอกจากนี้ DBS กำลังจะเปิดให้บริการธุรกรรมในตลาดรองแก่ “นักลงทุนระดับสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ที่เป็นสมาชิกหรือลูกค้าปลายทางที่เป็นสมาชิกของ DDEx”


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-01 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้