ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ ลดฮวบในรอบ 14 เดือน คาดเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น

ตัวเลขชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการผู้ว่างงานลดลงกว่าที่คาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากบริษัทต่างเริ่มยุตินโยบายปลดพนักงานและรับสมัครพนักงานเพิ่มขึ้นจำนวนมากทันที หลังจากสหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

เศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัว โดยจะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นอัตราที่เร็วที่สุดอันดับสองนับตั้งแต่ปี 2003 ในไตรมาสที่ 3 อีกทั้งยังมีข้อมูลเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคธุรกิจเดือนเมษายนยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ก็กำลังฟื้นตัวอย่างเร็วขึ้นเช่นกัน เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนและการชดเชยจากรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินเกือบ 6 ร้อยล้านดอลลาร์ตลอดปีที่แล้ว

กระทรวงแรงงานสหรัฐให้ข้อมูลว่า จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการผู้ว่างงานจากภาครัฐ (รอบที่สิ้นสุดวันที่ 22 พฤษภาคม) ทั้งหมดลดลงไป 38,000 คน จากจำนวนเดิม 406,000 คนก่อนหน้านี้ ซึ่งนับว่าเป็นการปรับตัวลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ปี 2020 และลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 สัปดาห์แล้ว

การลดลงของจำนวนดังกล่าวเริ่มที่ รัฐวอชิงตัน ฟลอริดา และนิวเจอร์ซี นักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าว Reuters ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ยื่นคำร้องในสัปดาห์ล่าสุดจำนวน 425,000 คน 

แม้ว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์คนว่างงานจะสูงกว่า 200,000 - 250,000 คน แต่ยังเป็นระดับที่ชี้ให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงอยู่ในสภาวะแข็งแกร่ง จำนวนผู้ขอใช้สิทธิ์ยังคงลดลงจากสถิติ 6.149 ล้านในช่วงต้นเดือนเมษายนปี 2020 

มาตรการควบคุมและป้องกันการระบาด COVID-19 ที่เกี่ยวข้องในเชิงธุรกิจถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากประชากรวัยบรรลุนิติภาวะเกินครึ่งในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสตามกำหนดแล้ว เหลือเพียงแต่พนักงานโรงงาน พนักงานก่อสร้าง พนักงานร้านอาหารและบาร์บางส่วน

ตัวเลขผู้ตกงานอย่างเป็นทางการจะเกือบถึง 10 ล้านคน ปัญหาในตลาดแรงงานถูกมองว่ามีสาเหตุมาจากมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นจากภาครัฐบาลในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรง

ทั้งนี้ มลรัฐไม่ต่ำกว่า 23 มลรัฐ รวมถึงฟลอริดาและเท็กซัสที่บริหารงานภายใต้พรรครีพับลิกันได้ออกประกาศว่าจะมีการยกเลิกโครงการสำหรับผู้ว่างงานที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางในเดือนหน้า รวมถึงค่าชดเชยรายสัปดาห์จำนวน 300 ดอลลาร์


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-30 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้