Michael Saylor มองว่าสภานักขุดบิตคอยน์ต้องการปกป้องภาพลักษณ์ของบิตคอยน์มากกว่าพลังงานสะอาด


CEO บริษัท MicroStrategy ชี้ว่าสภานักขุดบิตคอยน์มีเป้าหมายในการปกป้องภาพลักษณ์ของบิตคอยน์มากกว่าส่งเสริมการขุดแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

บริษัท MicroStrategy เข้าซื้อบิตคอยน์จำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันบริษัทนี้ครองครอบเหรียญบิตคอยน์มากถึง 92,000 หรือคิดเป็นมูลค่า 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เพียงวันเดียวหลังการประกาศจัดตั้งสภานักขุดบิตคอยน์เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในอุตสาหกรรมบิตคอยน์ หนึ่งในผู้หนุนเรื่องนี้ก็ได้เปลี่ยนแนวการพูดต่อสภาอีกครั้งเมื่อวันอังคาร

ในงานประชุมของ CoinDesk ผู้บริหารบริษัท MicroStrategy หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Michael Saylor อธิบายว่าวัตถุประสงค์หลักขององค์กรนี้คือ “การจัดการความกังวล โดยเฉพาะความกังวลที่มาจากกลุ่มคนที่ไม่มีความรู้ด้านนี้”

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ต่างลงความเห็นว่ามลภาวะที่เกิดจากการขุดบิตคอยน์มีแต่จะเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น 

หลังจากที่ Elon Musk ผู้บริหารบริษัท Tesla ประกาศกลับลำสายฟ้าแลบว่าบริษัทของเขาจะไม่รับชำระด้วยเงินบิตคอยน์อีกแล้ว ความเห็นของ Elon Musk ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากนโยบายของเขาทำให้ราคาบิตคอยน์ร่วงระนาว ความเห็นนี้เกิดขึ้น 3 เดือนหลังจากที่บริษัท Tesla เข้าซื้อบิตคอยน์จำนวน 1.5 ล้านเหรียญ 

วันที่ 24 พฤษภาคม Musk ได้ทวีตสนับสนุนสภานักขุดบิตคอยน์ โดยระบุว่าเขาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการก่อตั้งสภา อีกทั้งยังมีการตกลงให้เผยแพร่ตัวเลขการใช้พลังงานหมุนเวียนอีกด้วย

Saylor กล่าวในที่ประชุม CoinDesk ในวันที่ 25 พฤษภาคมว่า “เราต้องมั่นใจได้ว่าผู้คนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อบิตคอยน์และวงการคริปโตจะไม่ได้มากำหนดคำนิยาม โมเดล และตัวชี้วัดเหล่านี้” 

“แต่หากว่าเราไม่สามารถจัดเตรียมข้อมูลที่ดีและการตอบรับจากฝ่ายเราได้ พวกเขาก็จะกำหนดโมเดลเหล่านั้นเอง”

แม้ว่าข้อความดังกล่าวจะไม่มีความสำคัญมากนัก แต่สิ่งที่เขาเพิ่งพูดเผยให้เห็นแนวคิดที่แตกต่างจากข้อความที่เขาทวีตในวันที่ 24 พฤษภาคม 

ในวันที่ 24 พฤษภาคม เขาทวีตว่า “เหล่านักขุดได้เห็นพ้องกับการก่อตั้งสภานักขุดเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการใช้พลังงาน และเร่งสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนทั่วโลก”

ทิศทางการทำงานระหว่าง Michael Saylor, Elon Musk และ สภานักขุดบิตคอยน์จะเดินหน้าไปอย่างไรยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-29 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้