บิทคอยน์อาจจะหลุดออกจากความสนใจ

Vitalik กล่าวว่าบิทคอยน์อาจจะหลุดออกจากความสนใจ เนื่องมาจากการใช้พลังงานในการทำธุรกรรม 

ในการสัมภาษณ์ล่าสุด Vitalik Buterin กล่าวว่า … เขาคิดว่าคริปโตอยู่ในภาวะฟองสบู่ แต่ยังไม่ได้พูดว่า … ฟองสบู่จะแตก

เขากล่าวว่า … มีความเป็นไปได้ที่ Ethereum จะแซงหน้าบิทคอยน์ในอนาคต นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า … คริปโตอยู่ในภาวะฟองสบู่ เนื่องมาจากข้ออภิปรายด้านการใช้พลังงานในการขุดบิทคอยน์และการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี     

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้ง Ethereum ไม่ได้แสดงความเห็นว่าการทรุดของคริปโตครั้งล่าสุดนี้เป็นจุดชี้วัดว่าตลาดคริปโตจะถึงจุดสิ้นสุด แต่ได้ให้ความคิดเห็นว่า … หลายครั้งที่ฟองสบู่จบลง เพราะมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น เหตุการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยียังไม่พร้อมที่จะรองรับ … 

Buterin ให้ความเห็นว่า … ความกังวลด้านพลังงานที่ใช้ในการขุดและทำธุรกรรมบิทคอยน์นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะมองว่าเป็นการบริโภคพลังงานจำนวนมหาศาล แต่ประเด็นนี้ไม่ได้เข้าไปทำลายทุกอย่างในตลาด จุดนี้เป็นเพียงแค่ด้านลบของมันเท่านั้น

ในขณะที่ การใช้พลังงานธุรกรรม Ethereum เปลี่ยนจาก PoW มาเป็น PoS (PoW to PoS consensus algorithm) ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานลงอย่างมาก คาดการณ์ว่า PoS  ช่วยเพิ่มการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพได้มากกว่า 99% 

การตัดสินใจนี้นับว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ ETH 2.0 อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ Buterin ยังเสริมว่าการใช้พลังงานของบิทคอยน์และฮาร์ดแวร์จะถูกกึ่งบังคับให้เปลี่ยนไปใช้ PoS หรือแบบไฮบริด ดังนั้น หากบิทคอยน์ยังคงยึดติดกับเทคโนโลยีเดิมๆ บิทคอยน์ก็มีความเสี่ยงว่าอาจจะตกเทรนได้สูง


ผู้เขียน เม ไอลดา




เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-23 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้