นักวิเคราะห์ชี้! บิตคอยน์อาจร่วงลง 40-80% ในเวลาไม่กี่วัน ถ้าสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ พร้อมเผยคำเตือนเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่แตกจากเศรษฐีชื่อดัง-วิเคราะห์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปีนี้ของ Walmart


เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ตอนล่าสุดของรายการวิเคราะห์ตลาดคริปโตอย่าง Macro Markets ซึ่งมีนักวิเคราะห์ตลาดคริปโตอย่าง Marcel Pechman เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้กล่าวถึงผลกระทบจากวิกฤตเพดานหนี้ในสหรัฐฯ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ คำเตือนของมหาเศรษฐีรายหนึ่งเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่แตกทางเศรษฐกิจที่กำลังจะมาถึง และสาเหตุว่าทำไมการที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่าง Walmart มีผลประกอบการไตรมาส 1/2023 ดีกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ถึงเป็นสัญญาณเตือนสำหรับนักลงทุน

Pechman ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามแสดงออกถึงความกังวลและสร้างความกลัวให้กับประชาชนเพื่อให้พวกเขาร่วมกันกดดันให้ทางสภาคองเกรสอนุมัติข้อตกลงในการขยายเพดานหนี้อีกครั้ง มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ อาจเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายนที่จะถึงนี้

ซึ่งหากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้จริง อาจส่งผลให้บริษัทหลายแห่งล้มละลาย และตลาดหุ้นล่มด้วย เนื่องจากประชาชนจะแห่เทขายสินทรัพย์ทิ้งเพื่อถือครองเงินสดแทนนั่นเอง นอกจากนี้ Pechman ยังระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวยังอาจส่งผลให้บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) มีราคาลดลง 40-80% เลยทีเดียวภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน

อย่างไรก็ตาม Pechman ได้ระบุถึงความเป็นไปได้อย่างหนึ่ง ซึ่งเขาตั้งคำถามว่า เหตุใดนักลงทุนจึงจะเลือกที่จะเก็บเงินสดไว้กับตัวเองหลังจากที่วิกฤตผ่านพ้นไปแล้ว เนื่องจากเมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ ขยายเพดานหนี้และผลิตเงินออกมาเพิ่ม เงินสดก็จะมีมูลค่าลดลงในทันที

นอกจากวิกฤตเพดานหนี้ของสหรัฐฯ แล้ว Pechman ยังได้กล่าวถึงคำพูดของ Stanley Druckenmiller มหาเศรษฐีชาวอเมริกันชื่อดังด้วย ซึ่งเขาได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้ระวัง “ภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดและอาจจะส่งผลกระทบในวงกว้างที่สุด” ซึ่ง Druckenmiller เชื่อว่า สิ่งที่เรากำลังพบในอัตราการว่างงาน อัตราการผิดนัดชำระหนี้ และกำไรของบริษัทต่าง ๆ ในตอนนี้เป็นเรื่องหลอกตาที่มาจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำผิดปกติ

ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงท้ายของรายการ Pechman ยังกล่าวว่า การที่ Walmart มีรายได้ดีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เป็นเรื่องที่อาจส่งผลต่อนักลงทุนคริปโตและบิตคอยน์ในช่วงแรก เนื่องจากกลุ่มนักลงทุนอายุน้อยมีความเกี่ยวข้องกับอุปสงค์อย่างมาก โดยเขาระบุว่า กลุ่มผู้มีรายได้สูงได้เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ขายสินค้าในราคาสูงกว่ามาเป็นการซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกที่ขายสินค้าในราคาที่ถูกลงแล้ว ดังนั้น Pechman จึงได้ให้ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสอันน่าเหลือเชื่อในอนาคตอันใกล้นี้


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-23 17:08:38

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้