ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงการขยับเพดานหนี้ที่เสนอโดยพรรค Republican เหตุนักลงทุนคริปโตจะได้ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีกำไรจากการลงทุน



Instagram | Vice President Joe Biden


เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวขณะที่เข้าร่วมงานประชุมของกลุ่มประเทศชั้นนำด้านอุตสาหกรรมทั้ง 7 ของโลก (Group of Seven: G7) ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Hiroshima  ประเทศญี่ปุ่น ว่า เขาไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงเพดานหนี้ที่เสนอโดยผู้นำจากพรรค Republican เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวมีเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนคริปโต

ข้อตกลงดังกล่าวมีการเอื้อประโยชน์ให้แก่นักลงทุนคริปโตในการใช้กลยุทธ์ Crypto Tax-Loss Harvesting ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนคริปโตสามารถลดหย่อนภาษีกำไรจากการลงทุนของพวกเขาได้ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการขายสกุลเงินคริปโตในราคาที่ขาดทุนเพื่อนำผลขาดทุนมาหักลบกับกำไรจากการลงทุนเพื่อที่จะได้เสียภาษีต่ำลงนั่นเอง

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้ยื่นข้อเสนอให้กับฝ่าย Republican ในการห้ามไม่ให้นักลงทุนผ่อนผันการจ่ายภาษีจากการแลกเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผู้นำจากพรรค Republican ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวแล้ว โดย Kevin McCarthy ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของหนี้สหรัฐฯ มีต้นตอมาจาก “ปัญหาการใช้จ่าย ไม่ใช่ปัญหาด้านรายได้” เนื่องจากรัฐบาลไบเดนมีการใช้เงินแบบเกินตัวในช่วงที่เกิดโรคระบาด COVID-19 แต่ทางรัฐบาลไบเดนกลับออกมาระบุว่า หนี้สินที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลพวงจากการบริหารประเทศของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดก่อนหน้าที่ได้มีการลดการเก็บภาษีลง จึงส่งผลให้รัฐบาลมีรายได้น้อยลง

ผู้นำจากพรรค Republican ต้องการที่จะยับยั้งการขาดดุลด้วยการลดค่าใช้จ่ายลง 4.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกับงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ โดยตรง ยิ่งไปกว่านั้น หากสภาคองเกรสไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ได้ สหรัฐฯ ก็อาจจะต้องผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2023 นี้


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง



เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-22 16:11:31

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้