รายงาน IMF ชี้! CBDC ของไนจีเรียเปิดตัวได้ดีในปีแรก แต่ยังต้องพัฒนาอีกมากเพื่อขยายฐานผู้ใช้งานในประเทศ หลังมีการทำธุรกรรมเพียง 802,000 ครั้งเท่านั้น



eNaira | https://enaira.gov.ng

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) ได้เผยแพร่รายงานผลการดำเนินงานของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของประเทศไนจีเรียอย่าง eNaira ซึ่งมีอายุครบ 1 ปีแล้ว

โดยรายงานดังกล่าวมีการกล่าวชื่นชมการดำเนินงานของ eNaira ถึงแม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะมีผู้ใช้งานที่เป็นชาวไนจีเรียไม่ถึง 1% เลยนับตั้งแต่การเปิดตัว รายงานดังกล่าวได้ระบุเพิ่มเติมว่า มีกระเป๋าเงิน eNaira เพียง 1.5% เท่านั้นที่มีการเคลื่อนไหวในแต่ละอาทิตย์ และการทำธุรกรรมด้วย eNaira เกิดขึ้นเพียง 802,000 ครั้งเท่านั้น

IMF ระบุว่า การที่ eNaira เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ระบบสกุลเงินเดียวทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถส่งเงินข้ามประเทศได้โดยตรง ซึ่ง IMF ได้เสนอแนะวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการหาตัวกลางเข้ามาเสริมหรืออนุญาตให้ผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศถือกระเป๋าเงิน eNaira อย่างไรก็ตาม IMF ระบุว่า ทั้งสองวิธีจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับตลาดใต้ดินที่ให้บริการแบบเดียวกัน

นอกจากนี้ IMF ยังได้แนะนำวิธีส่งเสริมการใช้งาน eNaira ในวงกว้างด้วย โดย IMF ระบุว่า eNaira สามารถนำไปใช้ในการส่งเงินช่วยเหลือสังคมร่วมกับผู้ให้บริการทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Money Operator: MMO) ที่พัฒนาระบบโอนเงินช่วยเหลือสังคมและเพิ่มการใช้งานในวงกว้าง

ไนจีเรียเป็นประเทศที่สองที่มีการออก CBDC ของตัวเองต่อจากบาฮามาสที่มี CBDC ของตัวเองอย่าง Bahamian Sand Dollar นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในขณะนี้ ประเทศกานาและแอฟริกาใต้กำลังทดลองใช้ CBDC ของตนแล้วเช่นกัน ขณะที่อีกหลายประเทศในทวีปแอฟริกากำลังอยู่ระหว่างการศึกษา CBDC ของตน


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-19 16:43:13

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้