รายงานจากธนาคารกลางสหรัฐแห่งชิคาโกเผย! สาเหตุของการแห่ถอนเงินออกจากบริษัทคริปโตในปีที่แล้วเกิดจากการถอนตัวของสถาบันการลงทุนรายใหญ่


ธนาคารกลางสหรัฐแห่งชิคาโก (Federal Reserve Bank of Chicago: FRBC) ได้เปิดเผยผลการวิจัยที่บ่งชี้ปัจจัยที่นำไปสู่วิกฤตในวงการคริปโตในปีที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า สาเหตุการล่มสลายของบริษัทคริปโตหลายแห่งในปี 2022 เป็นเพราะการแห่ถอนเงินโดยเหล่าวาฬและเจ้าของบัญชีขนาดใหญ่ออกจากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตแบบรวมศูนย์ (Centralized Exchange: CEX)

โดยรายงานดังกล่าวยังได้มีการกล่าวถึงวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วด้วย โดยเหตุการณ์แรกคือ การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าของบริษัทให้กู้ยืมคริปโตอย่าง Voyager Digital และ Celsius แห่กันไปถอนเงินกว่า 14% และ 20% ตามลำดับภายในเวลาเพียง 11 วันเท่านั้นหลังจากที่ Terra ล่มสลาย

เหตุการณ์ครั้งต่อมาคือ การล่มสลายของ Three Arrows Capital (3AC) บริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุน ในเดือนกรกฎาคมปี 2022 ที่เกิดจากการแห่ถอนเงินจำนวนมากของลูกค้า โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ Celsius และ Voyager Digital มีกระแสเงินไหลออกเพิ่มอีก 10% และ 39% ตามลำดับเนื่องจากทั้งสองบริษัทได้ปล่อยเงินกู้ให้กับ 3AC เป็นจำนวน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐและ 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

นอกเหนือจากสองบริษัทข้างต้นแล้ว การล่มสลายของ 3AC ยังส่งผลไปยังบริษัทอื่น ๆ ในวงการคริปโตด้วยเช่นกัน เช่น บริษัทให้กู้ยืมคริปโตอย่าง Genesis Capital และ BlockFi ที่มีการให้เงินกู้แก่ 3AC เป็นจำนวน 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

เหตุการณ์ที่สามคือ การล่มสลายของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่าง FTX ในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 โดย FTX มีกระแสเงินไหลออกมากกว่า 37% หลังข่าวเกี่ยวกับความไม่มั่นคงทางการเงินของบริษัทถูกเผยแพร่ออกมา ไม่เพียงเท่านั้น ลูกค้าของ Genesis Capital และ BlockFi แห่ถอนเงินลงทุนของพวกเขากว่า 21% และ 12% ตามลำดับหลังจาก FTX ล้มด้วย

แม้การแห่ถอนเงินของวาฬและนักลงทุนประเภทสถาบันรายใหญ่จะเป็นตัวเร่งให้เกิดวิกฤตคริปโตในปี 2022 ก็ตาม แต่รายงานดังกล่าวได้ชี้ให้เห็นว่า ตัวการที่แท้จริงของวิกฤตดังกล่าวก็คือ การที่บริษัทผู้ให้กู้ยืมคริปโตเหล่านี้เสนอการลงทุนที่มีความเสี่ยงเพื่อแลกกับผลตอบแทนที่อู้ฟู่ให้กับนักลงทุนนั่นเอง และที่สำคัญคือ บริษัทเหล่านี้ไม่มีมาตรการป้องกันและรับประกันความเสี่ยงเฉกเช่นเดียวกับธนาคาร จึงส่งผลให้ลูกค้าเกิดความตื่นตระหนกและแห่ถอนเงินออกไปหลังจากที่ตลาดคริปโตเข้าสู่ช่วงขาลงนั่นเอง


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง 


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-17 16:25:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้