ข้อมูลชี้! ที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่เก็บบิตคอยน์ไว้ 1 BTC หรือมากกว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทะลุ 1 ล้านที่อยู่แล้วนับตั้งแต่ที่ราคาบิตคอยน์ร่วงจากวิกฤติในตลาดคริปโตในปีที่ผ่านมา


ข้อมูลของ Glassnode บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชนชี้ให้เห็นว่า เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่มีการเก็บบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ไว้จำนวน 1 BTC หรือมากกว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นเกิน 1 ล้านที่อยู่แล้ว

นับตั้งแต่ที่ราคาของบิตคอยน์ลดลงมากกว่า 65% ในช่วงปีที่ผ่านมา จำนวนที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่เก็บบิตคอยน์ไว้ 1 BTC หรือมากกว่าก็ได้พุ่งทะยานขึ้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นที่เห็นได้ชัดที่สุดเกิดขึ้นในช่วงที่มีวิกฤติในตลาดคริปโตในเดือนมิถุนายนและการล้มละลายของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่าง FTX ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนปี 2022 โดยจำนวนกระเป๋าเงินคริปโตที่มีบิตคอยน์จำนวน 1 BTC หรือมากกว่าได้เพิ่มขึ้นราว 190,000 ที่อยู่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เนื่องจากบิตคอยน์เริ่มดิ่งลงจากราคาสูงสุดตลอดกาลซึ่งเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 2021

กระนั้นก็ดี แม้ที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่เก็บบิตคอยน์เอาไว้ 1 BTC ขึ้นไปจะทะลุหลักล้านแล้วก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ที่อยู่กระเป๋าเงิน 1 ที่อยู่จะถูกครอบครองโดยคนคนเดียวเสมอไป เนื่องจากนักลงทุนคริปโตหลายคนมีกระเป๋าเงินคริปโตหลายใบ และที่อยู่กระเป๋าเงินใบอื่น ๆ ก็เป็นของนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ เช่น บริษัทด้านการลงทุนและแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่มักจะเป็นเจ้าของบิตคอยน์จำนวนมาก

CoinGlass ผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับคริปโต เปิดเผยว่า จากจำนวนบิตคอยน์ทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบขณะนี้ราว 19 ล้าน BTC บิตคอยน์จำนวน 1.89 ล้าน BTC หรือ 50.7 พันล้านดอลลาร์นั้นถือครองโดยแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตแบบรวมศูนย์ขนาดใหญ่อย่าง Coinbase และ Binance เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น Glassnode ยังได้ประเมินด้วยว่า บิตคอยน์อีกประมาณ 3 ล้าน BTC นั้น “สูญหายไปตลอดกาล” โดยตัวเลขดังกล่าวเกิดจากการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนบิตคอยน์ที่ถูกส่งไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตสำหรับการเผาเหรียญ ที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่กุญแจส่วนตัว (Private Key) สูญหายและที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 10 ปีแล้ว


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-15 16:56:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้