Tim Sweeney ผู้บริหารสูงสุดของ Epic Games เย้ยบทความ Metaverse ตายแล้ว พร้อมชี้แพลตฟอร์มโลกเสมือนต่าง ๆ มีผู้ใช้ออนไลน์ถึง 600 ล้านคนต่อเดือน


เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2023 นี้ Tim Sweeney ผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มจัดจำหน่ายเกมอย่าง Epic Games ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านบัญชีผู้ใช้ Twitter ส่วนตัวของเขา หลังมีการเผยแพร่บทความ “RIP Metaverse, we hardly knew ye” บนเว็บไซต์ข่าว Business Insider ซึ่งบอกเป็นนัยว่า โลกเสมือน Metaverse ได้มาถึงจุดจบแล้ว

บทความดังกล่าวเขียนขึ้นมาโดย Ed Zitron ผู้บริหารสูงสุดของ EZPR บริษัทด้านการประชาสัมพันธ์ โดยเขาระบุในบทความดังกล่าวว่า Metaverse นั้นตายแล้ว และยังได้มีการอ้างอิงถึงแพลตฟอร์มโลกเสมือนต่าง ๆ ได้แก่ Horizon Worlds ของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Decentraland และ Otherside ของบริษัทที่พัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) อย่าง Yuga Labs ด้วย โดย Zitron ระบุว่า แพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่สามารถใช้งานได้จริงดังที่ได้โฆษณาเอาไว้ และในตอนนี้บรรดานักลงทุนก็ได้หนีไปหาเทคโนโลยีใหม่มาแรงอย่างปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) แล้ว

อย่างไรก็ตาม Sweeney กลับไม่เห็นด้วยกับบทความดังกล่าว ซึ่งเขาได้กล่าวในเชิงตลกแบบจิกกัดผ่านบัญชี Twitter ส่วนตัวว่า “Metaverse ตายแล้ว! เรามาจัดงานไว้อาลัยออนไลน์กันเพื่อให้พวกเราที่เป็นผู้ใช้กว่า 600 ล้านคนต่อเดือนบนแพลตฟอร์มโลกเสมือน Fortnite, Minecraft, Roblox, PUBG Mobile, Sandbox และ VRChat สามารถไว้อาลัยให้กับการจากไปของเทคโนโลยีดังกล่าวพร้อมกันในโลก 3 มิติแบบเรียลไทม์” และไม่นานหลังจากนั้น Sebastien Borget ผู้บริหารสูงสุดของ The Sandbox ก็ได้เข้ามาร่วมรับมุกต่ออย่างฉับพลัน

ย้อนไปเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว Epic Games ได้ประกาศระดมทุนจำนวนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเร่งพัฒนาแผนการ Metaverse ของบริษัท โดยการระดมทุนดังกล่าวประกอบไปด้วยเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์จาก Sony Group บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และ KIRKBI บริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทผู้ผลิตของเล่นอย่าง LEGO Group 

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจาก Epic Games ได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับ LEGO Group เพื่อพัฒนา Metaverse ที่เป็นมิตรกับครอบครัวด้วย โดย Niels Christiansen ผู้บริหารสูงสุดของ Lego Group ได้เปิดเผยเมื่อไม่นานนี้ว่า ทางบริษัทเตรียมประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือดังกล่าว


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-10 16:26:57

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้