กรรมการผู้จัดการ IMF ระบุว่า Retail CBDC อาจก่อให้เกิดผลกระทบที่ไม่คาดคิด และอาจมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดได้มากกว่า Wholesale CBDC


Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) ได้กล่าวในงานประชุมระดับโลกประจำปี 2023 ของสถาบันคลังสมอง Milken Institute เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมาว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) สำหรับภาคธุรกิจและรายย่อยอย่าง Retail CBDC อาจนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึงได้ และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อผิดพลาดได้มากกว่า CBDC สำหรับสถาบันการเงินอย่าง Wholesale CBDC ด้วย

โดย Georgieva กล่าวว่า “เราคิดว่า Wholesale CBDC สามารถนำมาใช้งานได้โดยมีโอกาสที่ค่อนข้างเล็กน้อยสำหรับการเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอันไม่พึงประสงค์ ขณะที่ Retail CBDC จะแปลงโฉมระบบการเงินไปโดยสิ้นเชิงในแบบที่เราไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์ที่อาจจะตามมาได้เลย”

นอกจากนี้ Georgieva ยังกล่าวว่า IMF ได้ร่วมมือกับนานาประเทศกว่า 50 ประเทศเพื่อทำให้แน่ใจว่า แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดจะถูกนำมาใช้ และเธอเชื่อว่า แนวทางปฏิบัติเหล่านี้จะมีผลต่อภาคธนาคารและเศรษฐกิจในอนาคตอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังระบุด้วยว่า อนาคตของ CBDC นั้นอยู่ที่นี่แล้วตอนนี้ เนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ได้สนใจ CBDC มากเท่าไรก่อนหน้านี้ได้กระโดดเข้ามาร่วมวงพัฒนา CBDC แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา IMF ได้เปิดเผยว่า IMF เตรียมออกหนังสือคู่มือสำหรับ CBDC เพื่อช่วยให้ธนาคารกลางต่าง ๆ ออกแบบและนำไปปรับใช้กับ CBDC ได้ ซึ่ง IMF เปิดเผยต่อว่า การตัดสินใจครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศต่าง ๆ เริ่มให้ความสนใจกับ CBDC มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-03 16:38:18

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้