Chamath Palihapitiya เผย! คริปโตในสหรัฐฯ ตายแล้ว หลัง SEC พยายามปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโตอย่างหนักจนบางบริษัทเริ่มคิดที่จะหนีออกนอกประเทศ


Flickr | TechCrunch 

เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา Chamath Palihapitiya เศรษฐีและนักลงทุนในวงการคริปโต ได้ออกมาเปิดเผยในรายการพอดแคสต์ “All-In” ว่า เขาคิดว่า อุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐฯ นั้น “ตายแล้ว” หลังหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ พยายามปราบปรามคริปโตอย่างหนัก

โดยคำกล่าวอ้างดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า Brian Armstrong ผู้บริหารสูงสุดของ Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตในสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่า ในตอนนี้บริษัทกำลังพิจารณาเรื่องการย้ายบริษัทออกจากสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (U.S. Securities Exchange Commission: SEC) ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนเกี่ยวกับแผนการดำเนินการทางกฎหมาย (Wells Notice) ไปให้ Coinbase ซึ่งอาจบอกเป็นนัยว่า SEC อาจเตรียมยื่นฟ้อง Coinbase ในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ 

Palihapitiya เชื่อว่า สาเหตุที่รัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะมองว่า อุตสาหกรรมคริปโตเป็น “ภัยคุกคาม” ต่อประเทศเป็นเพราะว่า อุตสาหกรรมคริปโตมีการท้าทายอำนาจด้านการกำกับดูแลมากกว่าอุตสาหกรรมของบริษัทสตาร์ตอัปอื่น ๆ ในประเทศ และเขายังได้กล่าวต่อว่า บริษัทคริปโตดี ๆ ในตอนนี้ต้องมาประสบกับปัญหาเพียงเพราะเรื่องแย่ ๆ ที่บริษัทด้านคริปโตอย่าง FTX และบริษัทคริปโตอื่น ๆ ได้ทำเอาไว้

นอกจากนี้ หนึ่งในพิธีกรที่ดำเนินรายการ All-In อย่าง David Sacks ก็ได้เชื่อว่า รัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะกำลังพยายามกีดกันอุตสาหกรรมคริปโต เพราะกลัวว่า คริปโตอาจจะได้รับความนิยมมากเสียจนไปลดบทบาทของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั่นเอง

ด้านพิธีกรคนอื่น ๆ ในรายการ All-In ก็ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านการกำกับดูแลคริปโตในปัจจุบันในสหรัฐฯ เช่นกัน โดยพวกเขาเรียกปัญหาด้านการกำกับดูแลที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ว่า “Operation Choke Point 2.0” ซึ่งเป็นความพยายามของ SEC และรัฐบาลสหรัฐฯ ในการขัดขวางไม่ให้ธนาคารถือครองคริปโตและให้บริการแก่บริษัทในอุตสาหกรรมคริปโต


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง



เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-25 15:56:18

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้