ธนาคารกลางประเทศซิมบับเวเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศที่มีทองคำหนุนหลังเพื่อรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินดอลลาร์ซิมบับเว


เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวท้องถิ่นในประเทศซิมบับเวอย่าง The Sunday Mail รายงานว่า ธนาคารกลางแห่งซิมบับเว (Reserve Bank of Zimbabwe: RBZ) เตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศที่มีทองคำหนุนหลังเพื่อนำมาใช้เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินภายในประเทศหลังมีการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

แผนการดังกล่าวจะทำให้ชาวซิมบับเวสามารถนำสกุลเงินดอลลาร์ซิมบับเวจำนวนเล็กน้อยไปแลกเป็นโทเคนทองคำดิจิทัลได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาป้องกันความผันผวนของสกุลเงินดังกล่าวได้ และ John Mangudya ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศซิมบับเว ยังได้ระบุอีกว่า แผนการดังกล่าวจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกด้วย

Mangudya ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้สกุลเงินของประเทศซิมบับเวมีความผันผวนนั้นมาจากการคาดการณ์ว่า อุปทานสกุลเงินต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นในตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบคู่ขนาน เนื่องจากช่วงนี้กำลังอยู่ในฤดูกาลขายยาสูบ ซึ่งเขาระบุว่า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดแลกเปลี่ยนดังกล่าวจะเริ่มนิ่งหลังจากที่เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบได้รับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์ซิมบับเวมีการซื้อขายอยู่ที่ 1,001 ดอลลาร์ซิมบับเวต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ในเมืองหลวงของประเทศซิมบับเวอย่าง Harare กลับมักจะมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1,750 ดอลลาร์ซิมบับเวต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ สำนักข่าว The Wall Street Journal ได้เปิดเผยผ่านรายงานในเดือนมีนาคมว่า ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศซิมบับเวเริ่มมีการพิมพ์เงินของตัวเองออกมาแล้วโดยมักจะอยู่ในรูปแบบของเศษกระดาษที่เขียนด้วยลายมือเพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้จ่ายสำหรับการซื้อสินค้าได้ในอนาคต หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินและการไร้ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในประเทศ 

รัฐบาลของประเทศซิมบับเวกำลังรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อและความผันผวนของค่าเงินอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกิน 10 ปีแล้ว โดยทางประเทศซิมบับเวได้เปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในปี 2009 หลังเผชิญเงินเฟ้อขั้นรุนแรง จากนั้นได้มีการนำสกุลเงินดอลลาร์ซิมบับเวกลับมาใช้อีกครั้งในปี 2019 ในความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังซบเซา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลซิมบับเวก็ได้เปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอีกครั้งเพื่อควบคุมราคาสินค้าที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศ


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-24 16:40:38

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้