Andrew Griffith รัฐมนตรีอาวุโสของอังกฤษ เผยว่า อังกฤษอาจออกกฎกำกับดูแลคริปโตในอีก 12 เดือนข้างหน้า เหตุประเทศต้องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน


เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา Andrew Griffith เลขานุการด้านเศรษฐกิจประจำกระทรวงการคลังของอังกฤษได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า อังกฤษอาจมีการกำกับดูแลคริปโตในอีก 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้ภาคเอกชนและเศรษฐกิจของประเทศได้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีบล็อกเชน

Griffith ระบุว่า วิสัยทัศน์ในระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษคือ “การปล่อยให้บริษัทต่าง ๆ ได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสจากสินทรัพย์คริปโตให้มากที่สุด” ด้วยกฎกำกับดูแลคริปโตที่ดี ไม่เพียงเท่านั้น Griffith ยังระบุอีกว่า กฎกำกับดูแลคริปโตของอังกฤษนั้นจะต้อง “ใช้งานได้จริง” และ “สมส่วน” เพื่อทำให้แน่ใจว่า เศรษฐกิจของประเทศจะสามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ โดยเขากล่าวว่า อังกฤษจะนำกฎหมายควบคุมสินทรัพย์ทางการเงินที่มีอยู่ในประเทศมารวมกับกฎเกณฑ์สำหรับคริปโตแบบใหม่เพื่อสร้างกรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์คริปโตของประเทศ

Brian Armstrong ผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตอย่าง Coinbase ได้เข้าพบกับ Griffith เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่เขาได้เดินทางไปที่ลอนดอนเพื่อบรรยายเกี่ยวกับวิธีที่อังกฤษจะสามารถกลายเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมสำหรับเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 ได้ ซึ่งความปรารถนาดังกล่าวของ Coinbase ก็สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่าง Rishi Sunak ด้วย โดยเขาเคยกล่าวในสมัยที่เขายังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษว่า เขาอยากเห็นอังกฤษกลายเป็นศูนย์กลางด้านคริปโต

นอกจากนี้ Griffith ยังได้พูดถึงสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของอังกฤษหรือที่ประชาชนทั่วไปเรียกว่า “Britcoin” ด้วย โดยเขากล่าวว่า CBDC ดังกล่าวยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกนาน และจะยังไม่มีการเปิดตัวในปีหน้า พร้อมกันนี้ เขายังเสริมด้วยว่า เขาต้องการให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของสกุลเงินปอนด์ดิจิทัลเพื่อทำให้แน่ใจว่า ข้อกังวลทั้งหมดจะได้รับการพิจารณา


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-19 16:28:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้