อีลอน มัสก์ ให้สัมภาษณ์ผ่าน Fox News ว่า เขาเตรียมพัฒนาแชตบอตที่เป็นคู่แข่งของ ChatGPT ที่ชื่อว่า TruthGPT เพื่อใช้สำรวจความลึกลับของจักรวาล


อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีและเจ้าของธุรกิจด้านเทคโนโลยีชื่อดัง ได้เปิดเผยกับ Tucker Carlson ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว Fox News ว่า เขาเตรียมพัฒนาแชตบอตที่ชื่อว่า TruthGPT เพื่อนำมาใช้ในการสำรวจความลึกลับและทำความเข้าใจกับธรรมชาติของจักรวาล

มัสก์ได้ระบุว่า TruthGPT เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model: LLM) และจะเป็นคู่แข่งของแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้อย่าง ChatGPT ด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาเชื่อว่า ChatGPT นั้นมีผู้เชี่ยวชาญของฝ่ายซ้าย (Left-Wing) ควบคุมอยู่ และพวกเขาเหล่านั้นก็ได้สอนให้แชตบอตดังกล่าวรู้จักโกหกด้วย

โปรเจกต์พัฒนา TruthGPT ของมัสก์ดูเหมือนว่าจะเริ่มต้นขึ้นด้วยการกว้านซื้อการ์ดจอแสดงผล (Graphics Processing Unit: GPU) เกือบ 10,000 ชิ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่มัสก์ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ AI ชั่วคราวเพื่อประเมินประเด็นด้านความปลอดภัย โดยมัสก์ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับการพัฒนา TruthGPT ว่า “ผมคิดว่า วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในเรื่องที่ว่า AI ที่มีความสนใจเกี่ยวกับการทำความเข้าใจกับจักรวาลนั้นอาจไม่ทำลายมนุษย์ เพราะเราคือองค์ประกอบที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของจักรวาล”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานว่า ผู้ใช้ ChatGPT-4 ซึ่งเป็นแชตบอตเวอร์ชันล่าสุดของ ChatGPT ได้ขอให้แชตบอตดังกล่าวจัดสรรการลงทุนในคริปโตด้วยเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแชตบอตดังกล่าวก็ได้แนะนำให้นักลงทุนกระจายการลงทุนใน Bitcoin (BTC) จำนวน 50 ดอลลาร์, Ether (ETH) จำนวน 25 ดอลลาร์, Cosmos (ATOM) จำนวน 15 ดอลลาร์ และโปรเจกต์อินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 อื่น ๆ และสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) อีก 10 ดอลลาร์

ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-18 16:05:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้