ส่วนขยายเบราว์เซอร์ Eight Dollars ช่วยให้ผู้ใช้ Twitter สามารถตรวจสอบบัญชี Twitter ที่เสียเงินสมัครบริการ Twitter Blue ได้ พร้อมทั้งขึ้นข้อความให้ผู้ใช้รับรู้ด้วย


ภายใต้การนำของอีลอน มัสก์ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ได้เปิดตัวบริการสำหรับการสมัครเป็นสมาชิกอย่าง “Twitter Blue” เพื่อปราบปรามสแปมบอต (Spambot) และบัญชีปลอมที่อยู่บนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ดี เมื่อ Twitter Blue ถูกเปิดตัวออกมาเป็นครั้งแรกในช่วงปลายปีที่แล้ว ผู้ใช้จำนวนมากก็สามารถเข้าถึงเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินบน Twitter ได้โดยง่าย ส่งผลให้พวกเกรียนคีย์บอร์ด (Troll) พากันใช้โอกาสนี้ในการยืนยันบัญชีเลียนแบบของตนและเผยแพร่ข้อมูลปลอม

การที่ Twitter อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถยืนยันบัญชีของพวกเขาได้โดยเสียค่าธรรมเนียมแบบรายเดือนส่งผลให้บัญชี Twitter ที่มีเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินพุ่งสูงขึ้นจนเต็มแพลตฟอร์ม แม้ว่าต่อมากระบวนการทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Customer: KYC) จะกีดกันไม่ให้บัญชีที่น่าสงสัยได้รับการยืนยันตัวตนบน Twitter ทว่าจำนวนบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ใช้ Twitter เกิดคำถามว่า พวกเขาจะทราบได้อย่างไรว่า บัญชีไหนคือบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนจาก Twitter อย่างแท้จริง 

เพราะฉะนั้น “Eight Dollars” ส่วนขยายเบราว์เซอร์ (Browser Extension) สำหรับ Chrome, Firefox และ Safari จึงเกิดขึ้นมาเพื่อสร้างความสมดุลให้กับชุมชนผู้ใช้ Twitter ด้วยการแยกแยะความแตกต่างระหว่างบัญชีที่จ่ายค่าธรรมเนียม 8 ดอลลาร์เพื่อซื้อเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินกับบัญชีที่ได้รับการยืนยันจากทีมงานของ Twitter โดยตรง

โดย Eight Dollars จะแสดงให้เห็นว่า บัญชีผู้ใช้ Twitter ต่าง ๆ ได้รับเครื่องหมายการยืนยันตัวตนบน Twitter อย่างไร เช่น สำหรับบัญชีที่สมัครสมาชิก Twitter Blue จะมีข้อความแสดงว่า “ชำระเงินแล้ว” อยู่ข้าง ๆ ชื่อบัญชี ส่วนบัญชีที่ได้รับตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตนโดยทีมงานของ Twitter โดยตรง จะมีข้อความแสดงว่า “ยืนยันอย่างแท้จริง” ด้วยเหตุนี้ บรรดาผู้ใช้งาน Twitter จึงสนับสนุน Eight Dollars เนื่องจากส่วนขยายดังกล่าวช่วยคืนความน่าเชื่อถือให้กับ Twitter ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-04 17:23:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้