กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเล็งจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการเปิดตัวเยนดิจิทัล โดยจะเน้นไปที่การสร้างกรอบการทำงานสำหรับ CBDC


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2023 สำนักข่าว NHK รายงานว่า กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นมีแผนที่จะจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญในเดือนเมษายนนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ของการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของญี่ปุ่นอย่าง “เงินเยนดิจิทัล” 

โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างกรอบการทำงานสำหรับ CBDC โดยใช้ข้อมูลจากการศึกษาทางเทคนิคที่จัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bank of Japan: BOJ) ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับการเริ่มต้นโครงการนำร่องทดสอบการใช้เงินเยนดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับ BOJ สถาบันการเงินต่าง ๆ และผู้เข้าร่วมจากภาคเอกชนอื่น ๆ โดยเจ้าหน้าที่ของ BOJ กล่าวว่า ขณะนี้พวกเขายังไม่มีแผนที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม แต่คาดว่า จะใช้เวลาในการหารือประเด็นทางกฎหมายและกรอบการทำงานที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการดังกล่าว 

ถึงแม้ CBDC ยังอยู่ในช่วงแรกของการพัฒนา แต่บรรดาผู้คัดค้านการออก CBDC กลับแสดงความกังวลว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่ทางการเงินมีอำนาจในการควบคุมธุรกรรมทางการเงินแบบไม่เคยมีมาก่อน ไม่เพียงเท่านั้น บางคนยังระบุว่า CBDC ไม่ใช่สิ่งจำเป็น และรูปแบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมก็เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกได้สำรวจความเป็นไปได้ของการออก CBDC แล้ว และการหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ก็ยังดำเนินต่อไป


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง



เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-31 14:22:37

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้