ผลสำรวจ IRCI ประจำปี 2023 เผย 76% ของผู้หญิงชาวสิงคโปร์ทำกำไรหรืออย่างน้อยก็ได้เงินคืนทุนจากการลงทุนคริปโตเมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีเพียง 72%


Independent Reserve แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตได้จัดทำแบบสำรวจดัชนีคริปโตของตนที่ชื่อว่า Independent Reserve Cryptocurrency Index (IRCI) ประจำปี 2023 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นการสำรวจชาวสิงคโปร์ 1,500 คนเพื่อศึกษาว่า พวกเขามีทัศนคติต่อคริปโตอย่างไร ซึ่งแบบสำรวจดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2023 

จากข้อมูลของผลสำรวจ IRCI พบว่า 76% ของผู้หญิงชาวสิงคโปร์ระบุว่า พวกเธอทำกำไรหรืออย่างน้อยก็ได้เงินคืนทุนจากการลงทุนคริปโต ขณะที่ฝั่งผู้ชายมีเพียง 72% โดยผลสำรวจได้ระบุว่า “นับตั้งแต่ IRCI ถูกเปิดตัวในสิงคโปร์เมื่อปี 2021 ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีรายงานว่า ผู้หญิงทำผลงานได้ดีกว่าผู้ชาย” 

นอกจากนี้ ผลสำรวจ IRCI ยังเผยว่า ผู้หญิงชาวสิงคโปร์ที่ตอบแบบสำรวจ 24% มีมุมมองที่ดีต่อคริปโตด้วย โดยพวกเธอระบุว่า ได้จัดสรรพอร์ตการลงทุนมากกว่า 20% ให้กับคริปโต และผลสำรวจดังกล่าวได้ระบุเพิ่มอีกว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% เผยว่า ตนมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในสินทรัพย์ที่มีอยู่แล้วในพอร์ตโฟลิโอของตัวเอง ในขณะเดียวกัน อีก 43% เผยว่า ตนมีแผนที่จะกระจายการลงทุนไปยังโทเคน, โปรเจกต์การเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) หรือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) อื่น ๆ อีกด้วย

พร้อมกันนี้ ผลสำรวจ IRCI ยังพบอีกว่า ในปี 2023 ผู้หญิงชาวสิงคโปร์เริ่มลงทุนคริปโตมากขึ้น โดย 37% ของผู้หญิงชาวสิงคโปร์ที่ตอบแบบสำรวจระบุว่า พวกเธอลงทุนในคริปโต ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในทางตรงข้าม 48% ของผู้ชายที่ตอบแบบสำรวจระบุว่า พวกเขาลงทุนในคริปโต ซึ่งลดลง 1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจดังกล่าวยังให้คะแนนระดับความเชื่อมั่นโดยรวมของชาวสิงคโปร์ที่มีต่อคริปโตด้วย ซึ่งมีคะแนนตั้งแต่ 0-100 คะแนน โดยในปี 2023 ชาวสิงคโปร์มีคะแนนความเชื่อมั่นในคริปโต 55 จากทั้งหมด 100 คะแนน ซึ่งลดลงจาก 61 คะแนนในปี 2022

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความเชื่อมั่นในคริปโตของชาวสิงคโปร์จะลดน้อยลง แต่การนำคริปโตกลับยังคงเพิ่มขึ้น โดยในปีนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 43% ระบุว่า พวกเขามีการลงทุนในคริปโต ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3% ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากยังระบุด้วยว่า พวกเขามีความเชื่อมั่นต่อคริปโตในระยะยาว โดย 48% ของนักลงทุนคริปโตทั้งหมดระบุว่า พวกเขามีแผนที่จะเพิ่มสินทรัพย์เข้าไปในพอร์ตการลงทุนคริปโตของตัวเองในปัจจุบันอีก


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-29 14:53:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้