ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 เตรียมร่วมกันร่างกลยุทธ์ด้านความร่วมมือเพื่อเพิ่มความโปร่งใสให้กับอุตสาหกรรมคริปโตและการคุ้มครองผู้บริโภค



Don van Assendelft | Flickr

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2023 สำนักข่าว Kyodo รายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (Group of Seven: G7) ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป แคนาดา เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส ในครั้งถัดไปอาจมีการผลักดันกฎการกำกับดูแลคริปโตที่เข้มงวดมากขึ้นทั่วโลก

เหล่าผู้นำประเทศ G7 เตรียมร่วมกันกำหนดกลยุทธ์ด้านความร่วมมือเพื่อเพิ่มความโปร่งใสของอุตสาหกรรมคริปโตและการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบการเงินโลก ในการประชุม G7 ประจำปี 2023 ซึ่งจะเกิดขึ้นที่เมือง Hiroshima ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนพฤษภาคมนี้

ในบรรดาประเทศสมาชิก G7 ญี่ปุ่นได้ออกกฎระเบียบควบคุมคริปโตแล้ว ในทำนองเดียวกัน กฎระเบียบในการกำกับดูแลตลาดสินทรัพย์คริปโต (Markets in Crypto-Assets: MiCA) ของสหภาพยุโรปกำลังจะมีผลบังคับใช้ในปี 2024 ขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังพัฒนากรอบกำกับดูแลคริปโตทีละนิด โดยเพิ่งจะมีการเพิ่มหมวดหมู่พิเศษสำหรับสินทรัพย์คริปโตเข้าไปในแบบแสดงรายการภาษีเมื่อเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งกำลังร่างแผนการออกสกุลเงินปอนด์ดิจิทัลด้วย

นอกจากนี้ แคนาดาได้จัดให้คริปโตเป็นหลักทรัพย์ ฉะนั้น จึงมีการกำกับดูแลคริปโตตามกฎหมายหลักทรัพย์ที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของแคนาดา ขณะที่สหรัฐฯ กำลังนำกฎระเบียบทางการเงินที่มีอยู่มาใช้กับคริปโตในปัจจุบัน โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ จะเสนอกรอบการกำกับดูแลคริปโตในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-27 15:40:19

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้