ธนาคาร Credit Suisse เตรียมกู้เงินสูงถึง 54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เพื่อพยุงสภาพคล่องของตน


Credit Suisse | Facebook

 

เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา ธนาคารที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลกอย่าง Credit Suisse ได้แถลงว่า ทางธนาคารเตรียมใช้ตัวเลือกที่จะกู้เงินมูลค่ากว่า 50 พันล้านฟรังก์สวิส (ราว 54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss National Bank) ภายใต้ 2 โปรแกรมช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อนำมาอุ้มสภาพคล่อง

โดย Credit Suisse ได้กล่าวว่า ตัวเลือกดังกล่าวจะประกอบไปด้วยโปรแกรมการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุม และโปรแกรมการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น ไม่เพียงเท่านั้น Credit Suisse ยังเตรียมทำคำเสนอซื้อเพื่อซื้อคืนตราสารหนี้สกุลเงินดอลลาร์มูลค่าสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ และทำคำเสนอซื้อตราสารหนี้แยกต่างหากสำหรับสกุลเงินยูโรมูลค่าสูงถึง 500 ล้านยูโรอีกด้วย

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่หุ้นของธนาคาร Credit Suisse ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากธนาคารแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (Saudi National Bank) ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของธนาคารดังกล่าว ได้กล่าวว่า ทางธนาคารไม่สามารถจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับ Credit Suisse ได้

นอกจากนี้ Credit Suisse ยังเผชิญกับการตรวจสอบที่เพิ่มมากขึ้นด้วยหลังจากมีการพบว่า ธนาคารมีจุดอ่อนในเรื่องการควบคุมภายในเกี่ยวกับการรายงานทางการเงิน และยังเผชิญกับปัญหาการแห่ถอนเงินออกของลูกค้าจำนวนมากด้วย

ถึงกระนั้น ข่าวสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นก็ช่วยคลายความกังวลของคนบางส่วนเกี่ยวกับวิกฤตด้านการธนาคารที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของหุ้นในสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มขึ้นหลังจากการกระแสข่าวดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ออกไป ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดาวโจนส์ (Dow Jones Futures) เพิ่มขึ้น 0.3% ขานรับกระแสข่าวดังกล่าว


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง 



เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-16 16:34:15

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้