ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมากล่าวสนับสนุนแผนการของหน่วยงานต่าง ๆ ในการปกป้องผู้ฝากเงินของธนาคาร Silicon Valley Bank และ Signature Bank พร้อมกับชี้ว่า ระบบธนาคารสหรัฐฯ ปลอดภัย


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวคำปราศรัยเพื่อสร้างความมั่นใจในระบบธนาคารของประเทศแก่ผู้ฝากเงินของธนาคารที่ล่มสลายไปแล้วอย่าง Silicon Valley Bank (SVB) และ Signature Bank หลังจากที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้เตรียมแผนการช่วยเหลือผู้ฝากเงินของธนาคารทั้ง 2 แห่งดังกล่าว

ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐ (U.S. Department of the Treasury), ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) และสถาบันประกันเงินฝากสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corporation: FDIC) ได้จัดเตรียมเงินสำหรับการช่วยเหลือผู้ฝากเงินของ SVB ทุกคน รวมถึงผู้ที่มีสินทรัพย์มากกว่าวงเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐที่รับประกันโดยรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ด้วย 

นอกจากธนาคาร SVB แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ยังได้เข้าแทรกแซงการดำเนินงานของธนาคาร Signature Bank อีกด้วย ซึ่ง Signature Bank นั้นเป็นธนาคารที่เป็นมิตรกับบริษัทคริปโต และได้ประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับ SVB 

โดย ไบเดน ได้กล่าวสนับสนุนการช่วยเหลือของหน่วยงานต่าง ๆ ว่า หน่วยงานกำกับดูแลเหล่านี้จะช่วยคุ้มครองบริษัทและบุคคลต่าง ๆ ที่ฝากเงินไว้กับธนาคารเหล่านี้ได้ ไม่เพียงเท่านั้น ไบเดน ยังกล่าวผ่านคำปราศรัยอีกว่า “ชาวอเมริกันสามารถมีความมั่นใจได้ว่า ระบบธนาคารนั้นปลอดภัย” 

ไบเดน เสริมว่า จะไม่มีผู้เสียภาษีคนใดต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ SVB หรือ Signature Bank อีกทั้งยังระบุว่า เงินของผู้ฝากนั้นจะอยู่ที่ธนาคารเมื่อผู้ฝากต้องการที่จะถอน และธุรกิจขนาดย่อมทั่วประเทศที่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารเหล่านี้สามารถวางใจได้ว่า พวกเขาจะสามารถจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานและชำระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้

SVB กลายเป็นธนาคารล่มที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ จากการมีสินทรัพย์มูลค่า 212 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  ขณะที่ Signature Bank ซึ่งถือสินทรัพย์มูลค่า 110 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นธนาคารล่มที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-14 15:59:07

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้