ผลสำรวจของ Reuter ชี้ อัตราเงินเฟ้อของอียิปต์ในเดือนกุมภาพันธ์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี หลังเงินปอนด์อียิปต์อ่อนค่าลงต่อเนื่องในเดือนมกราคม


ผลสำรวจของสำนักข่าว Reuter เผยว่า อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มผู้บริโภคในเมืองของอียิปต์จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 5 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเงินปอนด์อียิปต์ได้อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมกราคม โดยการคาดการณ์ค่ามัธยฐานของนักวิเคราะห์ 14 รายชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์กำลังจะเพิ่มขึ้น 26.7% จากระดับ 25.8% ในเดือนมกราคม ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะกลายเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2017 ที่เงินเฟ้อแตะระดับ 30.82%

บริษัทด้านการวิจัยเศรษฐกิจอย่าง Capital Economics กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในอียิปต์ดูเหมือนกำลังจะสูงขึ้นอีกในเดือนถัด ๆ ไป แต่น่าจะถึงจุดสูงสุดในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเงินปอนด์อียิปต์ที่อ่อนลงจะยังคงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของสินค้านำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

เงินปอนด์อียิปต์อ่อนค่าลงเกือบ 24% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนมกราคม ซึ่งอ่อนค่าลงทั้งหมดเกือบ 50% นับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดย Capital Economics กล่าวว่า “เราคิดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะแตะระดับสูงสุดที่เหนือ 30% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการด้านการกำหนดราคาเชื้อเพลิงของอียิปต์ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเกือบ 10% ในการประชุมรายไตรมาสที่ผ่านมา ทว่ายังคงราคาน้ำมันดีเซลไว้เช่นเดิม ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวอาจมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมราคาการขนส่งสินค้าและขนส่งมวลชนไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น 

อียิปต์ก็ได้ปรับราคาเชื้อเพลิงของประเทศเพียงเล็กน้อยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าเงินปอนด์อียิปต์จะอ่อนค่าลงก็ตาม ซึ่งหมายความว่า ราคาเชื้อเพลิงของอียิปต์นั้นลดลงต่ำกว่าราคาเชื้อเพลิงต่างประเทศมาก นอกจากนี้  นักวิเคราะห์ 6 รายยังคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของอียิปต์ที่ไม่รวมพลังงานและรายการอาหารที่มีมูลค่าผันผวนจะเพิ่มขึ้น 32.85% ในเดือนกุมภาพันธ์จากระดับ 31.24% ในเดือนมกราคม

ในการประชุมครั้งล่าสุดที่ผ่านมาของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (The Monetary Policy Committee: MPC) ของธนาคารกลางอียิปต์ ทาง MPC ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม พร้อมกับชี้แจงว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ย 8% ในปีที่แล้วน่าจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่กำลังเพิ่มขึ้นอยู่นี้อาจสร้างแรงกดดันให้ MPC ปรับขึ้นดอกเบี้ยได้เมื่อมีการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 30 มีนาคมนี้


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-10 14:46:34

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้