ADP เผยแพร่ข้อมูลการจ้างงานในภาคเอกชนของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 242,000 ตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ อาจสร้างแรงกดดันให้ Fed ขึ้นดอกเบี้ยแรงอีกครั้ง


บริษัทให้บริการด้านการประมวลผลในสหรัฐฯ อย่าง Automatic Data Processing, Inc. (ADP) ได้เปิดเผยผลสำรวจอัตราการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ไม่รวมภาคการเกษตรและภาครัฐ โดยพบว่า ในช่วงต้นเดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อัตราการจ้างงานของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 242,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ และเป็นจำนวนมากกว่า 2 เท่าของอัตราการจ้างงานในเดือนมกราคมซึ่งอยู่ที่ 119,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขดังกล่าวเป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่บ่งบอกว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) จะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้วก็ตาม ไม่เพียงเท่านั้น ตัวเลขดังกล่าวยังไปสนับสนุนชุดข้อมูลการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อในช่วงไม่นานนี้ซึ่งมีความแข็งแกร่งเกินคาดอีกด้วย 

โดยข้อมูลการจ้างงานและเงินเฟ้อในช่วงไม่นานนี้ได้กระตุ้นให้ Jerome Powell ประธานของ Fed ถึงกับต้องออกมาเตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า Fed อาจเปลี่ยนไปใช้การขึ้นดอกเบี้ยแรงอีกครั้งเพื่อสู้กับวิกฤตเงินเฟ้อ หลังจากที่ได้ชะลอความเร็วในการนโยบายการเงินแบบเข้มงวดในการประชุม 2 ครั้งล่าสุด

Nela Richardson หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADP กล่าวว่า พวกเขาพบว่า การจ้างงานมีความแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจและแรงงาน ทว่าการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างนั้นยังค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร พร้อมกับระบุว่า การลดลงปานกลางของการขึ้นค่าจ้างไม่อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

นอกจากนี้ ผลการคำนวณของ ADP ยังพบว่า ค่าจ้างมัธยฐานของกลุ่มตัวอย่างแรงงาน 10 ล้านคนนั้นเพิ่มขึ้น 7.2% ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (สำหรับผู้ที่ไม่ได้เปลี่ยนงานในช่วงเวลาดังกล่าว) ถึงแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มขึ้นที่ช้าที่สุดในรอบ 12 เดือน แต่ก็ยังสูงกว่าข้อมูลค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ย ซึ่งน่าจะไม่ใช่ข้อมูลเชิงบวกในสายตาของ Fed 

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่น่ากังวลยิ่งกว่าคือ ค่าจ้างของผู้ที่เปลี่ยนงานสามารถช่วยให้รายได้ของพวกเพิ่มขึ้น 14.3% ซึ่งนี่เป็นตัวเลขที่ลดลงแม้จะเป็นการลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยอัตราดังกล่าวเคยเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 16.4% ในเดือนมิถุนายน 2022


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-09 16:08:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้