จีนเล็งจัดตั้งหน่วยงานรัฐบาลแห่งใหม่สำหรับการบริหารข้อมูลในประเทศโดยเฉพาะเพื่อแก้ปัญหากฎระเบียบด้านความปลอดภัยของข้อมูลธุรกิจ-ปรับปรุงโครงสร้างของการกำกับดูแล


เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2023 สำนักข่าวในสหรัฐฯ อย่าง The Wall Street Journal (WSJ) รายงานว่า ทางการจีนเตรียมจัดตั้งหน่วยงานรัฐบาลแห่งใหม่เพื่อรวมอำนาจในการจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลของประเทศมาไว้ในที่เดียว เนื่องจากรัฐบาลจีนกำลังพยายามที่จะสร้างแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยของข้อมูลทางธุรกิจต่าง ๆ และปรับปรุงโครงสร้างด้านการกำกับดูแลด้วย

หน่วยงานข้อมูลแห่งชาติจีนแห่งใหม่ดังกล่าวเตรียมที่จะกลายเป็นหน่วยงานกำกับดูแลระดับสูงของจีนในด้านประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลต่าง ๆ โดยคาดว่า จะมีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งและอนุมัติแผนการดังกล่าวภายในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (National People’s Congress) ในวันที่ 13 มีนาคม 2023

นอกจากนี้ WSJ ยังรายงานด้วยว่า หน่วยงานกำกับดูแลแห่งใหม่ดังกล่าวจะมีอำนาจในการตัดสินใจว่า บริษัทข้ามชาติจะสามารถส่งข้อมูลที่เกิดจากการดำเนินงานของตนในจีนออกนอกประเทศได้หรือไม่ รวมถึงจะมีหน้าที่ในการกำหนดและบังคับใช้กฎด้านการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลสำหรับธุรกิจด้วย ตัวอย่างเช่น หน่วยงานดังกล่าวอาจห้ามไม่ให้บริษัทต่าง ๆ รวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคบางประเภท หรืออาจตรวจสอบข้อมูลที่บริษัทในประเทศเตรียมที่จะเผยแพร่ให้กับบริษัทพันธมิตรธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบว่า มีการละเมิดความมั่นคงของชาติหรือไม่

ไม่เพียงเท่านั้น หน่วยงานกำกับดูแลใหม่ดังกล่าวยังจะมีหน้าที่ในการสืบสวนปัญหาต่าง ๆ บนโลกดิจิทัล เช่น การใช้อัลกอริทึมเพื่อปรับแต่งข้อมูลหรือการกระตุ้นให้เกิดอาการเสพติดอินเทอร์เน็ตในหมู่ผู้เยาว์ และมีหน้าที่ในการระบุจุดอ่อนด้านความปลอดภัยข้อมูลที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย

แผนการดังกล่าวจะนำมาซึ่งแนวทางการกำกับดูแลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเพียงแห่งเดียวโดยเฉพาะ เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวกับข้อมูลมากขึ้นเรื่อย ๆ 

อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้บริหารด้านเทคโนโลยีที่รับรู้แผนการดังกล่าวกลับแสดงความกังวลว่า หน่วยงานกำกับดูแลแห่งใหม่นี้จะไปยับยั้งนวัตกรรมในภาคส่วนเทคโนโลยีที่ได้รับผลกระทบไปแล้วหรือไม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการคุมเข้มบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ในจีนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-07 13:46:06

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้