ประเทศยูเครนได้รับเงินบริจาคเป็นสกุลเงินคริปโตมูลค่ารวม 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เกิดกรณีข้อพิพาทกับประเทศรัสเซีย โดยนำไปใช้ในการจัดหาอาวุธ-อุปกรณ์-ยารักษาโรคให้ทหารแนวหน้า


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มให้บริการข้อมูลบล็อกเชนอย่าง Chainalysis ได้ออกมาเผยว่า ประเทศยูเครนได้รับเงินบริจาคเป็นสกุลเงินคริปโตมูลค่ารวม 70 ล้านดอลลาร์ โดยมีการบริจาคเป็นเหรียญ Ether (ETH) มูลค่า 28.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหรียญ Bitcoin (BTC) มูลค่า 22.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหรียญ Tether (USDT) มูลค่า 11.59 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) เช่น NFT รูปธงชาติของประเทศยูเครนซึ่งมีผู้ประมูลซื้อไปในราคา 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยเงินบริจาคประมาณ 80% ของคริปโตก้อนดังกล่าวหลั่งไหลเข้ามาในช่วง 2-3 เดือนแรกหลังเกิดกรณีพิพาทกับประเทศรัสเซีย และด้วยความสามารถในการทำธุรกรรมอย่างรวดเร็วของคริปโต ประเทศยูเครนจึงสามารถโต้กลับการรุกรานของรัสเซียได้เร็วขึ้น

Alex Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลของยูเครน (Ministry of Digital Transformation of Ukraine) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Yahoo Finance ว่า “หากเราใช้ระบบการเงินแบบดั้งเดิม เราก็จะเสียเวลาไปหลายวัน….โดยเราสามารถจัดซื้ออุปกรณ์ที่สำคัญได้ภายในเวลาเพียงไม่นานด้วยคริปโต และที่น่าอัศจรรย์คือ ผู้ค้ากว่า 60% รองรับการชำระเงินผ่านคริปโต ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น”

นอกจากนี้ Alona Shevchenko ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรอัตโนมัติกระจายศูนย์ (Decentralized Autonomous Organization: DAO) อย่าง UkrainDAO ยังได้ให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance ว่า “ธนาคารกลางได้จำกัดปริมาณการโอนสกุลเงินต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออกเพื่อป้องกันการเทขายสกุลเงินฮริฟเนียยูเครน (Ukrainian Hryvnia)...แต่เป็นเพราะคริปโต เราจึงสามารถจัดซื้อสิ่งของที่จำเป็นเร่งด่วนให้ทหารของเราได้ ในตอนนั้นเราไม่มีทางเลือกอื่นเลยจริง ๆ”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลของยูเครน ได้ออกมาประกาศผ่านบัญชี Twitter ของตนว่า เงินบริจาคที่ได้รับมา ทางกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลได้นำไปใช้สำหรับการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ ชุดเกราะ ยานพาหนะ และยารักษาโรคสำหรับกองกำลังทหารในประเทศแล้ว

อย่างไรก็ตาม Chainalysis ได้เผยว่า ฝั่งผู้สนับสนุนกองกำลังทหารของประเทศรัสเซียในยูเครนก็ได้มีการระดมทุนและบริจาคเงินให้กับกองกำลังของตนโดยใช้คริปโตด้วยเช่นกันเพื่อนำไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เผยแพร่ข้อมูลลวง และจัดทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหาข้ออ้างในการสนับสนุนการรุกรานของรัสเซียในยูเครนอีกด้วย


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง 


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-27 14:51:27

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้