Biden เจรจา WTO ขอยกเว้นลิขสิทธิ์วัคซีน Covid-19

ประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden ต้องการยกเว้นลิขสิทธิ์วัคซีน Covid-19 เพื่อให้วัคซีนกระจายตัวไปทั่วโลก

ฝ่ายบริหารของ Joe Biden ต้องการให้ประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้หรือเข้าถึงได้ยากสามารถนำความรู้และเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้น ไปผลิตวัคซีนเพื่อแจกจ่ายคนในประเทศเอง

เป้าหมายของโครงการนี้คือการรักษาชีวิตผู้คนให้ได้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็ต้องการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจทั่วโลกให้เร็ว

สหรัฐอเมริกาได้หารือเรื่องนี้กับองค์การการค้าโลก (World Trade Organization ) ถึงแนวทางเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยคำนึงว่าการส่งต่อองค์ความรู้ให้กับกลุ่มประเทศยากจนจะไม่กระทบกับประเด็นละเอียดอ่อนเรื่องเทคโนโลยีชีวเภสัชภัณฑ์ ซึ่งจีนและรัสเซียเป็นสองประเทศที่สหรัฐกังวลที่สุด

ตัวเลขชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอัตราการติดเชื้อในประเทศที่มีความมั่งคั่งเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากประชากรในประเทศเหล่านั้นได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่าประเทศยากจนจะได้รับวัคซีนที่ช้า อันเนื่องมาจากราคาวัคซีนและกำลังการผลิตที่ไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ การถ่ายทอดองค์ความรู้จึงอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยให้การกระจายวัคซีนไปทั่วโลกเป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ในขณะที่หลายประเทศในยุโรปยังไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ เช่น เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศผู้จัดตั้ง BionTech และคิดค้นวัคซีนร่วมกับ Pfizer ไม่เห็นด้วยกับกรณีนี้อย่างชัดเจน ส่วนทางด้านโปรตุเกส เอสโตเนีย เบลเยียม และไอร์แลนด์ยังตั้งข้อสังเกตกับประเด็นนี้อยู่


ผู้เขียน เม ไอลดา


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-09 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้