เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำหนด KPI สำหรับมูลค่าการทำธุรกรรม e-CNY ในเมือง Suzhou เอาไว้ที่ 3 แสนล้านดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นปี 2566


Aly Song | REUTERS

 มีรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นในประเทศจีนอย่าง JS China ว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีเพื่อหารือเรื่องโครงการการทดลองใช้หยวนดิจิทัล (e-CNY) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของประเทศจีน ที่เมือง Suzhou ประเทศจีน

โดยผลการประชุมส่วนหนึ่งนั้นระบุว่า เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (Key Performance Indicator: KPI) แบบชั่วคราวสำหรับการทำธุรกรรม e-CNY ในเมือง Suzhou เอาไว้ที่มูลค่า 2 ล้านล้านหยวน (3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในสิ้นปี 2566 เพื่อให้ผู้บริหารงานส่วนท้องถิ่นนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวไปใช้ในการส่งเสริมการใช้งานสินทรัพย์ดังกล่าว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังได้ตั้งเป้าหมายที่จะออกเงินกู้ e-CNY มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในเมือง Suzhou ภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ในปี 2565 การทำธุรกรรม e-CNY ของธุรกิจท้องถิ่นและสำนักงานของรัฐ 930,000 แห่งในเมือง Suzhou มีมูลค่าทะลุ 3.4 แสนล้านหยวน (5.05 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมีการดาวน์โหลดกระเป๋าเงินดิจิทัลมากกว่า 30.54 ล้านครั้ง ซึ่งสิทธิประโยชน์ทางการเงินที่เกี่ยวกับ e-CNY คิดเป็นมูลค่ารวม 4 หมื่นล้านหยวน (5.9 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่การออกเงินกู้ e-CNY ในปีดังกล่าวนั้นคิดเป็นมูลค่าราว 1.87 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.78 พันล้านดอลลาร์


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-03 09:29:31

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้