มูลค่ารวมตามราคาตลาดของคริปโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 40 พันล้านดอลลาร์ หลัง Fed แย้ม เงินเฟ้อเริ่มลดลงแล้ว-ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25%


เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) ได้เปิดเผยในการแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนของคณะกรรมการนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) หลังจาก Fed ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ว่า “ผมคิดว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เราสามารถพูดได้ว่า กระบวนการชะลอตัวของภาวะเงินเฟ้อได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว…ซึ่งเราสังเกตได้จากราคาสินค้า” 

ในเวลาต่อมาก็ดูเหมือนว่า ตลาดคริปโตจะมีท่าทีเชิงบวกต่อคำพูดดังกล่าว เนื่องจากเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นมูลค่ารวมตามราคาตลาด (Market Capitalization) ของคริปโตก็เพิ่มขึ้นเกือบ 4% มาอยู่ที่ 40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่เพียงเท่านั้น ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามราคาตลาดของสกุลเงินคริปโตอย่าง Coinmarketcap ยังเผยให้เห็นว่า มูลค่ารวมตามราคาตลาดของคริปโตทั่วโลกอยู่ที่ 1.92 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 3.86% ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Powell กล่าวว่า Fed ยังคงคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีกสักระยะในภาคส่วนการบริการ รวมทั้งยังบอกให้ภาคธุรกิจเตรียมรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องไว้ด้วย นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า “การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง” น่าจะยังคงเหมาะสมต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เนื่องจาก Fed กำลังพยายามจะคุมเงินเฟ้อให้อยู่ที่ 2%


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-02 16:15:17

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้