ผู้ใช้ในสหราชอาณาจักรสามารถนำเงินสดไปแลกเป็น Stablecoin ที่ตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินปอนด์อย่าง GBPT รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้แล้วผ่าน ATM จำนวน 18,000 ตู้ทั่วประเทศ


การร่วมมือกันระหว่าง Poundtoken ผู้ออก GBPT ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินปอนด์อังกฤษในอัตรา 1 ต่อ 1 และ BitcoinPoint แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่มีใบอนุญาตถูกต้องในสหราชอาณาจักร จะทำให้ผู้บริโภครายย่อยในสหราชอาณาจักรสามารถเข้าถึง GBPT ผ่านตู้ ATM จำนวน 18,000 ตู้ได้แล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะทำให้สหราชอาณาจักรกลายเป็น “ศูนย์กลางของคริปโต” และสอดคล้องกับการผลักดันของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้ Stablecoin สำหรับการชำระเงินในหมู่สถาบันการเงิน

โดยแม้ว่าผู้ใช้ในสหราชอาณาจักรจะสามารถนำสกุลเงินคริปโตอื่น ๆ เช่น Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) ไปแลกเป็นเงินสดที่ตู้ ATM ทั่วประเทศได้แล้ว แต่การที่ GBPT ถูกลิสต์ขึ้นบน BitcoinPoint นั้นหมายความว่า ณ ขณะนี้ พวกเขาสามารถเข้าถึงการชำระเงินสำหรับรายย่อยและรายสถาบันโดยใช้ GBPT ได้ รวมถึงสามารถนำสกุลเงินตราที่พวกเขาคุ้นเคยไปแลกเป็นสกุลเงินคริปโตได้ด้วย 

Benoit Marzouk ผู้บริหารสูงสุดของ BitcoinPoint ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวด้านคริปโตอย่าง Cointelegraph ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรสามารถเข้าถึงคริปโตได้อย่างเสมอภาค พร้อมกับย้ำอีกว่า “ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับการพิจารณาของรัฐบาลที่จะรวม Stablecoin เข้าไปในระบบเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร”

ด้าน Michael Crosbie ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของ Poundtoken ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Cointelegraph ว่า สาเหตุที่ GBPT ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเพราะตนอยากให้อุตสาหกรรมคริปโตมีเหรียญที่ตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินปอนด์ด้วย ซึ่ง Stablecoin ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้มักตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เช่น Tether (USD) และ USD Coin (USDC) 

นอกจากนี้ Crosbie ยังเผยอีกว่า “วัตถุประสงค์จริง ๆ ของ GBPT คือ การนำบล็อกเชนและคริปโตเข้ามาสู่สหราชอาณาจักรและทำให้เกิดการใช้งานที่ง่ายขึ้น…ถึงเวลาแล้วที่สหราชอาณาจักรจะเริ่มตระหนักถึงศักยภาพของตนในฐานะผู้นำระดับโลกในด้านคริปโต” Crosbie กล่าว

ไม่เพียงเท่่านั้น ความร่วมมือดังกล่าวนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อที่จะทำให้การใช้ Stablecoin ในการทำธุรกรรมทางการเงินกลายเป็นสิ่งปกติในชีวิตประจำวันของผู้คนอีกด้วย โดย Marzouk ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเป็นชาวบิตคอยน์ของ BitcoinPoint และเราก็เห็นคุณค่าในโครงการด้าน Stablecoin อย่างแท้จริง” 

การใช้ Stablecoin กำลังเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก เช่น ในอาร์เจนตินาและสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม ร่องรอยความเสียหายจากการล่มสลายของโปรเจกต์ Stablecoin อย่าง Terra นั้นยังคงเห็นได้ชัดอยู่ในอุตสาหกรรมคริปโต ส่งผลทำให้เขตอำนาจศาลบางแห่ง เช่น ฮ่องกง ต้องออกกฎหมายเพื่อสั่งห้ามไม่ให้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวโดยสิ้นเชิง


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-01 12:04:32

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้