กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนใช้ระบบติดตามคริปโตในการตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมต่าง ๆ เพื่อต่อต้านการฟอกเงินและกู้คืนเงินที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม


สำนักข่าวท้องถิ่นของประเทศเกาหลีใต้อย่าง Khgames รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้เตรียมเปิดตัว “Virtual Currency Tracking System” หรือ ระบบติดตามสกุลเงินคริปโต เพื่อใช้ในการตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมต่าง ๆ เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม พร้อมทั้งตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินทั้งก่อนและหลังการโอน

การใช้ระบบดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับมาตรการป้องกันการฟอกเงินและการกู้คืนคริปโตที่อาชญากรนำไปใช้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ระบบดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 และกระทรวงยุติธรรมมีแผนที่จะพัฒนาระบบติดตามและวิเคราะห์แบบอิสระในช่วงครึ่งหลังของปีดังกล่าว โดยกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีได้ระบุว่า “เพื่อรับมือกับปัญหาอาชญากรรมที่ซับซ้อน เราจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยเราจะสร้างกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่ได้มาตราฐานสากล” 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลงกับแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตในประเทศ 5 แห่งเพื่อขอความร่วมมือในการสืบสวนอาชญากรรมโดยมีเป้าประสงค์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้นักลงทุนสามารถซื้อขายคริปโตกันได้อย่างปลอดภัย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-30 11:02:13

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้