สาวกบิตคอยน์เยอรมันทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนเหนืออาคารที่สูงที่สุดในเยอรมนีอย่าง TV Tower มีแสงสว่างไสวด้วยการฉายภาพโลโก้บิตคอยน์สีส้มขนาดยักษ์เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชม



Documenting BTC | Twitter 

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา สาวกบิตคอยน์ชาวเยอรมันหลายคนได้โพสต์ภาพถ่ายและวิดีโอของหอคอย “Berliner Fernsehturm” หรือ TV Tower ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในเยอรมนีซึ่งที่ตั้งอยู่ในกรุงเบอร์ลินลงบน Twitter และโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า โลโก้ตัว B ขนาดใหญ่สีส้มของบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) นั้นกำลังฉายแสงสว่างจ้าอยู่บนอาคารดังกล่าว   

โดยชายผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ดังกล่าวคือ สาวกบิตคอยน์ชาวเยอรมันที่ชื่อว่า “Tilo” ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทจัดงานอีเวนต์ที่กำลังจะจัดการประชุม “Best of Blockchain” ในปีนี้ โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Cointelegraph ว่า พวกเขาแค่ต้องการทำให้บิตคอยน์ได้รับความสนใจ ซึ่งประจวบเหมาะกับการที่พวกเขาชอบทำอะไรแผลง ๆ อยู่แล้วเหมือนกับในครั้งนี้ และพวกเขาก็จะทำแบบนี้ต่อไปอีกเรื่อย ๆ 

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังได้เผยอีกว่า ขั้นตอนการจัดแสดงแสงนั้นแสนง่าย โดยใช้เพียงแค่แหล่งไฟฟ้าสำรอง, โลโก้บิตคอยน์แบบพิเศษ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการปรับแต่งภาพและเสียง (Mixer) เท่านั้น ซึ่ง Tilo นั้นเคยลองฉายภาพบนตึกดังกล่าวมาแล้วในวันสิ้นปีของปีที่แล้ว แต่อุปกรณ์ฉายภาพที่ตนใช้นั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลโก้หรือธีมของบิตคอยน์ถูกนำมาฉายบนอาคารที่เป็นสัญลักษณ์เช่นนี้ เพราะในเดือนพฤษภาคมปี 2564 ที่ผ่านมายังได้มีการฉายข้อความ “Fiat is The Bubbles, Bitcoin is The Pin (เงินตราคือฟองสบู่ ส่วนบิตคอยน์คือเข็มหมุด)” บนอาคารของธนาคารกลางอังกฤษ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Tilo ได้ฉายภาพสโลแกนบิตคอยน์บนสถานที่สำคัญอย่างกำแพงเบอร์ลินและได้เผยรายการอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการฉายแสงให้กับผู้ที่สนใจลองทำตามด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาก็ยืนยันว่า การ “โฆษณา” บิตคอยน์ประเภทนี้ไม่ถูกกฎหมาย ดังนั้น ผู้ที่ต้องการจะลอกเลียนแบบควรใช้ความระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มสาวกบิตคอยน์ในเยอรมนีบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Reddit จะออกมาคอมเมนต์ชื่นชมโปรเจกต์ดังกล่าวโดยใช้คำว่า “Noice (คำแสลงของ Nice ที่แปลว่า ดี)” แต่ชาวเบอร์ลินบน Reddit กลับคิดต่าง ซึ่งพวกเขาวิจารณ์การจัดแสดงแสงดังกล่าวว่าเป็น “มลพิษทางแสง” ขณะที่บางคนถึงกับหวังว่า บิตคอยน์จะไม่มีวันเจริญเลยด้วยซ้ำ ส่วนอีกคนกล่าวว่า “บิตคอยน์เป็น ทุนนิยมแบบเสพติดความเร่งรีบ  (Turbo Capitalism) ที่ไร้ขีดจำกัดและศีลธรรม มิหนำซ้ำในทุก ๆ 6 เดือนก็จะมีการปลอมแปลงตัวตนภายใต้แนวคิดและคติพจน์ที่ต่างจากเดิมอีกด้วย”


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-25 16:37:11

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้