รมว.กระทรวงการค้าต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เชื่อ คริปโตจะมีบทบาทสำคัญต่อการค้าของประเทศในอนาคต ตั้งเป้าเดินหน้าทำให้ประเทศเป็นศูนย์กลางที่เป็นมิตรต่อคริปโต


เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา Thani AI Zeyoudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศของสหรัฐเอมิเรตส์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ในการประชุมปี 2566 ของสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum 2023 ที่เมือง Davos ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า “คริปโตจะเข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับการทำการค้าของ UAE ในอนาคต” อีกทั้งยังกล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องทำให้เกิดการกำกับดูแลอย่างสอดคล้องกันทั่วโลกในเรื่องของคริปโตและบริษัทคริปโต”

Al Zeyoudi ยังกล่าวเสริมอีกว่า ในขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กำลังวางเกณฑ์กำกับดูแลคริปโต เป้าหมายหลักของประเทศคือการทำให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางที่มีนโยบายด้านคริปโตที่เป็นมิตรซึ่งมีการคุ้มครองผู้เล่นในอุตสาหกรรมมากพอ “เราเริ่มจูงใจบริษัทบางแห่งให้เข้ามาในประเทศแล้วโดยมีเป้าหมายว่า เราจะสร้างแนวทางการกำกับดูแลและระบบกฎหมายที่ถูกต้องร่วมกัน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งจำเป็น” 

ความคิดเห็นเหล่านี้ของ Al Zeyoudi ถูกเผยแพร่ออกมาเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เสนอกฎกำกับดูแลแบบใหม่ ซึ่งกำหนดให้บริษัทที่ทำกิจกรรมด้านคริปโตจะต้องไปขอใบอนุญาตและได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์เสมือน (Virtual Asset Regulatory Authority: VARA) และหากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกปรับเป็นเงินมากถึง 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

การเสนอกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มการกำกับดูแลคริปโตในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยก่อนหน้านี้ Financial Services Regulatory Authority (FSRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของเขตการค้าเสรี Abu Dhabi Global Market (ADGM) ก็เพิ่งจะเผยแพร่ “แนวทางปฏิบัติ (Guiding Principle)" สำหรับการควบคุมและการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2565 ที่ผ่านมา

โดยหลักการในแนวทางปฏิบัติดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่เป็นมิตรต่อคริปโตของ FSRA ในขณะเดียวกันเป็นการก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในการต่อต้านการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering: AML), การต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (Combating the Financing of Terrorism: CFT) และการสนับสนุนการคว่ำบาตรทางการเงินด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง 


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-23 12:00:32

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้