แบงก์ชาติสเปนอนุญาตให้บริษัทฟินเทค Monei ออกโทเคนที่ตรึงมูลค่าด้วยยูโรแล้ว ตั้งเป้าสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับทดสอบโครงการนวัตกรรมการเงินในประเทศ พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ลองใช้


สำนักข่าวในประเทศสเปนอย่าง Cinco Días รายงานเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 ว่า ธนาคารกลางสเปนได้อนุมัติโครงการทดสอบการใช้งานคริปโตที่ตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินยูโรอย่าง EURM แล้ว ซึ่งเป็นเหรียญที่ออกโดยบริษัทเทคโนโลยีการเงินอย่าง Monei โดยคาดว่า การทดสอบดังกล่าวจะใช้เวลา 6 - 12 เดือน

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ใช้ในการทดสอบโครงการที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการเงินในประเทศภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง ซึ่งชาวสเปนที่มีเบอร์โทรศัพท์จะสามารถโอนมูลค่า 10 ยูโรโดยใช้ EURM ได้

EURM จะถูกตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินยูโรในอัตรา 1 ต่อ 1 ซึ่งเงินยูโรจำนวนที่นำมาตรึงมูลค่าดังกล่าวจะถูกนำไปฝากไว้กับธนาคารในสเปนอย่าง Banco Bilbao Vizcaya Argentaria และ Caixabank โดยผู้บริหารสูงสุดของ Monei อย่าง Álex Saiz Verdaguer กล่าวว่า อนาคตแห่งการชำระเงินจะไปอยู่บนโลกดิจิทัล…นี่เป็นโอกาสที่เราจะทำให้ชาวโลกและชาวยุโรปได้รู้ว่า เรากำลังนำหน้า”

นอกจากการอนุมัติโครงการทดลองใช้ EURM แล้ว ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางสเปนยังได้ประกาศเปิดตัวโครงการทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของประเทศ (Central Bank Digital Currency: CBDC) สำหรับใช้ระหว่างสถาบันการเงินอีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-19 16:58:53

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้