กรุงโซลผุดโปรเจกต์ Metaverse ของเมืองในระยะแรก ตั้งเป้าพัฒนาแพลตฟอร์มให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของเมืองได้ เช่น ยื่นคำร้องและหาข้อมูลภาษี


เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา Oh Se-hoon นายกเทศมนตรีกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเพื่อประกาศเปิดตัวระยะแรกของโครงการโลกเสมือนที่ชื่อว่า “Metaverse Seoul” ซึ่งจะทำให้ชาวเมืองสามารถเข้าถึงบริการของรัฐผ่านสภาพแวดล้อมแบบเสมือนได้

Oh ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะเป็น “พื้นที่ติดต่อสื่อสารสำหรับประชาชน” ในเมือง ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถเพลิดเพลินกับความงามของสถานที่ท่องเที่ยวในโซล เข้าถึงเอกสารทางการ ยื่นคำร้องเรียนบางประเภท และรับรู้วิธียื่นภาษีเทศบาลผ่านโลกเสมือนได้ ซึ่งทางเมืองได้ใช้งบประมาณราว ๆ 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวในระยะแรก

ไม่เพียงเท่านั้น Oh ยังกล่าวเสริมอีกว่า ระยะที่สองของโครงการจะเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มโลกเสมือนเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของผู้สูงอายุได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ไม่สามารถเดินทางไปที่สำนักงานของเมืองเพื่อติดต่อธุระด้วยตัวเองได้ โดยข้อมูลจากเว็บไซต์รวบรวมสถิติอย่าง Statistica แสดงให้เห็นว่า ในปี 2565 ประชากรเกาหลีใต้มากกว่า 17% เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

เกาหลีใต้ไม่เพียงแต่เป็นประเทศที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตติดอันดับโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นประเทศที่ริเริ่มโครงการด้านบล็อกเชนและ Metaverse ยักษ์ใหญ่บางโครงการด้วย ตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม 2565 รัฐบาลเมือง Busan ก็ได้ประกาศแผนการที่จะสร้างแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตของตัวเองด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-17 15:06:03

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้