นักกฎหมายด้านคริปโตชี้ นักลงทุนควรวางแผนจัดการคริปโตก่อนเสียชีวิตไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้สินทรัพย์สูญหาย พร้อมทั้งเสนอแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนในครอบครัว


แม้ว่าความตายอาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับนักลงทุนคริปโตที่ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 27 - 42 ปี แต่ทนายความด้านคริปโตหลายคนก็ออกมาแนะนำให้นักลงทุนที่เก็บสินทรัพย์ไว้กับตัวเองวางแผนจัดการกับสินทรัพย์ของตนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อว่าเมื่อพวกเขาตายไปแล้ว สินทรัพย์ที่พวกเขาเก็บสะสมมาทั้งชีวิตจะได้ตกทอดไปสู่คนที่อยู่ข้างหลังนั่นเอง

Irina Heaver ทนายความด้านคริปโตในเมืองดูไบ เชื่อว่า บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) มูลค่าหลายพันล้านต้องหลุดออกไปจากสารบบเนื่องจากนักลงทุนไม่ได้วางแผนจัดการสินทรัพย์ของตนก่อนตาย อีกทั้งหลายครอบครัวก็ไม่สามารถเข้าถึงคริปโตของคนรักได้เนื่องจากไม่มีกุญแจส่วนตัว (Private Key) ดังนั้น เธอจึงแนะนำให้นักลงทุนคุยเรื่องคริปโตกับครอบครัว และระบุถึงสินทรัพย์คริปโตที่ตนถือเอาไว้ในพินัยกรรมของตนด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น Heaver ยังกล่าวเสริมอีกว่า “เรื่องสำคัญ” คือ การทำให้มั่นใจว่า ผู้ดูแลพินัยกรรมของนักลงทุนนั้นใช้กระเป๋าเงินคริปโตแบบออฟไลน์ (Cold Wallet) และออนไลน์ (Hot Wallet) เป็นเพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นจะสามารถจัดการกับสินทรัพย์ของนักลงทุนเจ้าของพินัยกรรมได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

Liam Hennessy ทนายความด้านสินทรัพย์ดิจิทัลจากบริษัทกฎหมายในออสเตรเลียอย่าง Gadens เชื่อว่า นักลงทุนควรรู้ว่า ขั้นตอนแรกในการรับรองความปลอดภัยในอนาคตให้กับครอบครัวของนักลงทุนคือ การเตรียมพินัยกรรมเอาไว้ โดยจะต้องระบุข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับที่เก็บคริปโตและกุญแจส่วนตัวไว้ในพินัยกรรมด้วย 

ด้าน Krish Gosai ทนายความด้านสินทรัพย์ดิจิทัลจากบริษัทกฎหมายอย่าง Gosai Law เชื่อว่า การให้ความรู้เรื่องคริปโตแก่ผู้รับมรดกทราบนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ประเภทนี้ แต่เขาจะไม่แนะนำให้นักลงทุนเปิดเผยข้อมูลอ่อนไหวอื่น ๆ เช่น Seed Phrase (ชุดคำศัพท์ที่ใช้ในการเข้าถึงกระเป๋าเงินคริปโต) แต่ถ้าหากจำเป็นจริง ๆ เขาก็แนะนำให้นักลงทุนแยก Seed Phrase ไปเก็บไว้กับสมาชิกครอบครัว 4 คน

ทั้งนี้ การส่งมอบคริปโตให้กับบุคคลในครอบครัวก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย เนื่องจากยังมีเรื่องภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดย Heaver ระบุว่า บางประเทศมีการบังคับใช้ภาษีมรดก ตัวอย่างเช่น ในสหราชอาณาจักร การถือสินทรัพย์คริปโตจะต้องเสียภาษีมรดกหลังจากที่ผู้ถือเสียชีวิตไปแล้ว อีกทั้งยังต้องเสียภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์อีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-11 16:25:17

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้