นักลงทุนห้ามพลาด 2 ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ และตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่จะชี้แนวทางการขึ้นดอกเบี้ย Fed-แนวโน้มตลาดคริปโต


เห็นทีนักลงทุนคงจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมแล้วก่อนที่ตลาดคริปโตอาจจะผันผวนหนัก เนื่องจากในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญ 2 ตัวเลข ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

เหล่านักวิเคราะห์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมจะอยู่ที่ 6.5% โดยอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ นั้นถือเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่ธนาคารกลางทั่วโลกและธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถใช้เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยได้

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ด้วยเหตุนี้ อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมจึงอาจจะไม่ต่างจากตัวเลขที่คาดการณ์ไว้มาก หรืออาจต่ำกว่า ซึ่งกรณีดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อตลาด เนื่องจาก Fed อาจจะไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเงินเฟ้อสูงกว่าที่คาดไว้มาก ผลเสียก็จะตกอยู่กับตลาด เนื่องจากนักลงทุนกลัวว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง

ในส่วนของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานนั้น นักวิเคราะห์คาดว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์จะอยู่ที่ 220,000 ราย โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง ก่อนหน้านี้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์อยู่ที่ 204,000 ราย ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือนและต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 225,000 รายอีกด้วย ดังนั้น จึงเป็นสัญญาณที่ชี้ว่า เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ถ้าหากว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ต่ำกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาด หรือต่ำกว่าตัวเลขก่อนหน้านี้ ก็เป็นไปได้ว่า ตลาดแรงงานมีแนวโน้มฟื้นตัวดี ผลที่ตามมาก็คือ Fed อาจจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป และตลาดคริปโตก็อาจจะได้รับแรงกระแทกอีกครั้ง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-09 15:12:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้