ราคาทองคำแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน เหตุ Fed ส่งสัญญาณชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย-อุปสงค์สินทรัพย์หลบภัยเพิ่มขึ้นหลังมีรายงานว่า หลายประเทศอาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้


เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย ราคาทองคำ Spot ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1,855.45 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ขณะที่สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าแตะที่ระดับราว 1,860.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเผยแพร่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: FED) ในเดือนธันวาคมออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้กำหนดนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ช้าลง

นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของสินทรัพย์หลบภัยที่เพิ่มขึ้นด้วย หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) รายงานว่า บรรดาประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจจะต้องประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 

อย่างไรก็ตาม รายงานของ FED ยังชี้ให้เห็นอีกว่า เป้าหมายสำคัญของผู้กำหนดนโยบายทางการเงินในสหรัฐฯ ยังคงเป็นการลดอัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังเตรียมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปอีกนานด้วย ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ก็อาจจะทำให้ตลาดแร่โลหะไม่ฟื้นตัวมากนัก

ในภาพรวมนั้น ตลาดแร่โลหะยังคงดิ่งลงอยู่เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากกระแสข่าวเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก โดยราคาทองแดงนั้นยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ ราคาทองแดงดิ่งลง 0.1% มาแตะที่ระดับ 3.7395 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ขณะที่ราคานิกเกิลร่วงลงราว 6% 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-05 16:59:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้