วุฒิสภาอิตาลีเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 แล้ว ซึ่งรวมถึงการเก็บภาษีในสัดส่วน 26% จากกำไรการเทรดคริปโตที่มีมูลค่าเกิน 2,000 ยูโรอีกด้วย


เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 วุฒิสภาอิตาลีมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณของประเทศในปี 2566 แล้ว ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการจัดเก็บภาษีจากนักลงทุนคริปโตอีกด้วย โดยจะเรียกเก็บภาษี 26% จากกำไรที่มาจากการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตที่มีมูลค่าเกินกว่า 2,000 ยูโร หรือคิดเป็นราว ๆ 2,134 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังกำหนดคำนิยามของสกุลเงินคริปโตว่าเป็น “ตัวแทนดิจิทัลของมูลค่าและสิทธิ์ต่าง ๆ ซึ่งสามารถส่งต่อและจัดเก็บได้ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการใช้เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) หรือเทคโนโลยีที่คล้ายกัน”

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวในวงการคริปโตอย่าง Cointelegraph รายงานเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดเอาไว้ว่า ผู้เสียภาษียังจะมีทางเลือกที่จะรายงานมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลของตนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไปเพื่อเสียภาษีในอัตรา 14% อีกด้วย ซึ่งตัวเลือกดังกล่าวเป็นการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้ชาวอิตาเลียนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตของตน

นอกจากการเก็บภาษีคริปโตแบบใหม่แล้ว ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวยังรวมไปถึงข้อเสนออื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดบทลงโทษในกรณีที่ผู้ผิดนัดชำระภาษียอมรับการกระทำผิดของตน การสร้างแรงจูงใจทางภาษีเพื่อก่อให้เกิดการสร้างงาน อีกทั้งยังมีการลดอายุสำหรับการเกษียณอีกด้วย 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-03 16:50:07

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้