รายงานตลาด NFT คาด อุตสาหกรรม NFT ในอิตาลีจะโตขึ้น 47.6% ภายในปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 671 ล้านดอลลาร์ เหตุมีภูมิทัศน์ด้านศิลปะวัฒนธรรมแกร่ง-แบรนด์ในประเทศนำไปใช้งาน


อิตาลี ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมอันเก่าแก่หลายร้อยปี ถือเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมของทวีปยุโรปมาตั้งแต่อดีต ขณะที่ในปัจจุบันนี้ก็ดูมีแววว่าจะอาจกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ด้วยเช่นกัน

รายงาน “Italy NFT Market Intelligence and Future Growth Dynamics Databook (หนังสือรวบรวมข้อมูลด้านพลวัตการเติบโตในอนาคตและข่าวกรองด้านตลาด NFT ในอิตาลี)” ของบริษัทวิจัยตลาดอย่าง Research and Market ระบุว่า อิตาลีเตรียมที่จะให้กำเนิดยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance) แห่งคริปโตผ่านตลาด NFT ของประเทศแล้ว

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า ตลาด NFT ของอิตาลีจะเติบโตขึ้น 47.6% ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้มีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 671 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรม NFT ของอิตาลีจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีแบบทบต้น (Compound Annual Growth Rate: CAGR) อยู่ที่ 34.6% ไม่เพียงเท่านั้น มูลค่าการใช้จ่าย NFT จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2571 อีกด้วย

รายงานดังกล่าวเผยว่า สาเหตุที่ NFT ประสบความสำเร็จในอิตาลีนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศนี้มีภูมิทัศน์ด้านศิลปะและวัฒนธรรมอยู่ดาษดื่น นอกจากนี้ แบรนด์แฟชั่นหรูสัญชาติอิตาลีอย่าง Gucci และ Dolce & Gabbana ยังเป็นรายแรก ๆ ที่นำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 มาใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกด้วย ซึ่ง Dolce & Gabbana และ Gucci มีรายได้จากการขาย NFT เป็นมูลค่า 25.6 ล้านดอลลาร์และ 11.5 ล้านดอลลาร์ตามลำดับในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แบรนด์แฟชั่นหรูไม่ได้เป็นเพียงพลวัตเดียวที่ทำให้ NFT ได้รับความนิยมในอิตาลีเท่านั้น แต่วงการประวัติศาสตร์ของประเทศยังนำเทคโนโลยี Web3 มาใช้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น โปรเจกต์ NFT ที่ชื่อว่า Monuverse ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สถานที่ทางประวัติศาสตร์โดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัล ได้นำ NFT มาใช้ในการอนุรักษ์ Arco della Pace หรือ Arc of Peace ซึ่งเป็นประตูเมืองเก่าแก่ของเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มศิลปินชาวอิตาลียังมีองค์กรด้านการจัดการของตัวเองอีกด้วยเพื่อส่งเสริมศิลปิน NFT ในอิตาลี โดยองค์กรดังกล่าวมีชื่อว่า “Crypto Renaissance” ซึ่งเป็นการระลึกถึงยุครุ่งเรืองของอิตาลีในฐานะผู้นำด้านศิลปะในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการนั่นเอง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-27 17:56:19

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้