ประธานาธิบดีบราซิลเซ็นรับรองร่างกฎหมายคริปโตแล้วเพื่อทำให้การใช้คริปโตชำระเงินถูกกฎหมาย-กำหนดเกณฑ์กำกับดูแลอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ คาดมีผลบังคับใช้กลางปีหน้า


Pronunciamento do Presidente da República | Isac Nóbrega

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักประธานาธิบดีของประเทศบราซิลได้ออกแถลงการณ์ว่า Jair Bolsonaro ประธานาธิบดีบราซิล ได้ลงนามในร่างกฎหมาย 14.478 เรียบร้อยแล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติโดยสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวมีเป้าประสงค์เพื่อรับรองให้การใช้คริปโตในฐานะช่องทางการชำระเงินเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในประเทศ

ข้อความในร่างกฎหมายระบุว่า ชาวบราซิลจะไม่สามารถใช้สกุลเงินคริปโต เช่น บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ในฐานะสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายได้เหมือนกับชาวเอลซัลวาดอร์ อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวให้คำนิยามของสกุลเงินดิจิทัลหลายสกุลว่าเป็นช่องทางการชำระเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ 

นอกจากนี้ ร่างกฎหมาย 14.478 ยังออกเกณฑ์การขอใบอนุญาตสำหรับผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนและบทลงโทษสำหรับการฉ้อโกงโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลด้วย อีกทั้งยังมีบทบัญญัติที่บังคับให้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตจะต้องแยกสินทรัพย์ของตนและลูกค้าออกจากกันอีกด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากกรณีการล่มสลายของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง FTX

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวของสำนักประธานาธิบดีก็ไม่ได้ระบุว่า หน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในการกำกับดูแลการชำระเงินด้วยคริปโต แต่สินทรัพย์ดิจิทัลที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์จะตกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์บราซิล 

ร่างกฎหมายคริปโตฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วัน ซึ่งก็น่าจะเป็นช่วงเดือนมิถุนายน 2566 โดยประธานาธิบดี Bolsonaro จะหมดวาระในวันที่ 31 ธันวาคมที่จะถึงนี้ หลังจากนั้น ว่าที่ประธานาธิบดีอย่าง Luiz Inácio Lula da Silva หรือ “Lula” ก็จะเข้ามารับช่วงต่อแทนโดยทันที ก่อนหน้านี้ Lula เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของบราซิลมาแล้วในช่วงปี 2546 - 2553 นอกจากนี้ เขายังเคยแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้นำคริปโตและเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้อีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-23 18:51:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้