Eric Robertsen หัวหน้านักกลยุทธ์ของ Standard Chartered คาด บิตคอยน์อาจปรับตัวลดลงถึง 5,000 ดอลลาร์ในปีหน้า เหตุอุตสาหกรรมคริปโตได้รับผลกระทบหลัง FTX ล่ม


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา Eric Robertsen ผู้อำนวยการฝ่ายงานวิจัยสากลและหัวหน้านักกลยุทธ์ของสถาบันการเงินชื่อดังระดับโลกอย่าง Standard Chartered ได้ออกมาเปิดเผยมุมมองของตนว่าด้วยเรื่องมูลค่าของสกุลเงินคริปโตอันดับ 1 ของโลกอย่างบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC)

Robertsen คาดการณ์ว่า ราคาของบิตคอยน์มีแนวโน้มที่จะลงไปแตะ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC ในปี 2566 นี้ หรือลดลงถึง 70% จากมูลค่าการซื้อขายในปัจจุบัน ซึ่งสวนทางกับราคาของทองคำที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นในปีหน้า โดย ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ บิตคอยน์มีราคาซื้อขายอยู่ที่ราว 17,003 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC

ไม่เพียงเท่านั้น Robertsen ยังทำนายด้วยว่า ในปี 2566 ธนาคารกลางจะเริ่มเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะมีบริษัทในอุตสาหกรรมคริปโตประสบกับภาวะล้มละลายมากขึ้น และปัจจัยเชิงลบต่าง ๆ จะยังคงทำลายบรรยากาศในการลงทุนอยู่ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการล้มลงของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง FTX ด้วยเหตุนี้ ราคาของบิตคอยน์จึงมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในปีหน้า ขณะที่ทองคำอาจจะพุ่งขึ้นอีก 30% จนไปแตะ 2,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์

การคาดการณ์นี้ของ Standard Chartered ดูเหมือนจะสวนทางกับเหล่าผู้ศรัทธาในสกุลเงินคริปโตเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนต่างก็ทำนายว่า บิตคอยน์จะพุ่งขึ้นในปีหน้าเนื่องจากอุตสาหกรรมได้รับบทเรียนจากการล้มของ FTX ซึ่งจะนำมาสู่การกระจายศูนย์ที่มากขึ้น รวมถึงการใช้งานบิตคอยน์และการใช้งานกระเป๋าเงินที่ดูแลด้วยตัวเองกันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Tim Draper มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกัน คาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะ 250,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC ในปีหน้า ด้าน Henrik Zeberg นักวิเคราะห์ตลาดมหภาค ยังออกมาคาดการณ์ว่า มูลค่าของบิตคอยน์จะพุ่งขึ้น 100,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC ในปีหน้าอีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-06 19:10:49

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้