สมาชิกชุมชนคริปโตบน Twitter ร่วมใจกันแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีการใช้เงินคริปโตที่ดีที่สุด บางรายชี้ไปที่การชำระเงิน-การลงทุน ขณะที่บางรายชูประเด็นการใช้งานในชีวิตประจำวัน


เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ทีมโซเชียลมีเดียของสำนักข่าว Cointelegraph ได้เชิญชวนสมาชิกชุมชนคริปโตบน Twitter ให้มาแสดงความเห็นว่าด้วยกรณีการใช้งานคริปโตที่ดีที่สุด ซึ่งสมาชิกชุมชนคริปโตก็ได้ให้คำตอบที่หลากหลายมาก ดังนั้น เราจะมาดูกันว่าจะมีกรณีการใช้งานอะไรน่าสนใจบ้าง

สมาชิกชุมชนคริปโตรายหนึ่งพูดถึงการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin เช่น Tether (USDT) ในฐานะที่เป็นช่องทางการชำระเงิน ในขณะเดียวกันก็กล่าวถึงสกุลเงินคริปโตประเภทอื่น ๆ ว่าสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการลงทุนได้ ขณะที่สมาชิกชุมชนคริปโตอีกรายก็ยกประเด็นด้านความโปร่งใสที่คริปโตมอบให้ขึ้นมาพูดถึง

นอกจากนี้ สมาชิกชุมชนคริปโตอีกรายยังเน้นไปที่แนวคิดการเก็บหอมรอมริบ การใช้จ่าย และการดูแลสินทรัพย์ด้วยตัวเอง (Self-Custody) ซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้นับตั้งแต่ที่แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง FTX ได้ยื่นล้มละลายต่อศาล

ด้านสมาชิกชุมชนคริปโตอีกรายก็ระบุว่า กรณีการใช้งานคริปโตที่ดีที่สุดก็ยังคงเป็นการที่สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนี้ทำให้เกิดกลไกการทำธุรกรรมระหว่างบุคคลสองฝ่าย (Peer to Peer: P2P) แบบกระจายศูนย์ ซึ่งเป็นการกำจัดบทบาทของพ่อค้าคนกลาง เช่น ธนาคาร และช่วยให้ประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการของธนาคารมีสิทธิ์เข้าถึงเครื่องมือทางการเงินได้

อย่างไรก็ตาม สมาชิกชุมชนคริปโตรายหนึ่งระบุว่า อุตสาหกรรมคริปโตควรจะให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน พร้อมกับตอกย้ำว่า การเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi), สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) และการเทรดอาจจะไม่กระตุ้นให้คนทั่วโลกหันมาใช้คริปโตได้ อีกทั้งยังชี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ระบบนิเวศคริปโตจะต้องอัปเกรดการใช้งาน


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-01 19:41:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้