Vladimir Putin จวกการผูกขาดในระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ เรียกร้องให้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ ชี้ปลอดภัย-สะดวกขึ้น-ไร้การแทรกแซงจากประเทศอื่น


Wikimedia Commons | The Presidential Press and Information Office

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้วิพากษ์วิจารณ์การผูกขาดในระบบการชำระเงินของโลก และเรียกร้องให้มีการนำเครือข่ายการชำระเงินบนบล็อกเชนแบบอิสระมาใช้แทน ในงานประชุมนานาชาติ AI Journey Conference ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียอย่าง Sberbank 

Putin กล่าวว่า “เทคโนโลยีสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชนสามารถนำมาใช้ในการสร้างระบบการชำระเงินระหว่างประเทศแบบใหม่ที่จะสะดวกขึ้นมากและปลอดภัยอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ รวมถึงที่สำคัญที่สุดคือ จะไม่ต้องพึ่งพาธนาคารหรือการแทรกแซงจากประเทศที่สาม ผมมั่นใจว่า ระบบเช่นนี้จะถูกสร้างขึ้นมาอย่างแน่นอนและจะพัฒนาขึ้น เนื่องจากเราทุกคนไม่ชอบทำตามคำสั่งของผู้ผูกขาดซึ่งมีแต่จะทำร้ายทุกฝ่าย รวมถึงตัวของผู้ผูกขาดเองด้วย”

ยิ่งไปกว่านั้น Putin ยังย้ำด้วยว่า การชำระเงินของโลกและประเทศต่าง ๆ กำลังตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงจากความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกหลังจากรัสเซียเข้าจู่โจมยูเครน โดยเจ้าตัวมองว่า การคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตกนั้นเป็น “การจำกัดอันไร้ซึ่งความชอบธรรม” นอกจากนี้ เขาเสริมอีกว่า “ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีอยู่นี้มีราคาแพง แถมระบบบัญชีคู่สัญญา (Correspondent Account) และการกำกับดูแลของระบบดังกล่าวยังได้รับการควบคุมโดยประเทศและกลุ่มการเงินเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น”

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน สื่อท้องถิ่นในรัสเซียรายงานว่า ผู้ออกกฎหมายรัสเซียกำลังหารือกันเพื่อแก้ไขการบัญญัติกฎหมายว่าด้วยสกุลเงินคริปโตที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการกำหนดกรอบกฎหมายสำหรับแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตของประเทศ

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-28 19:46:43

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้