Fan Token ของทีมชาติอาร์เจนตินาอย่าง ARG ดิ่งลง 31% หลังพ่ายแพ้ให้กับซาอุดิอาระเบียในฟุตบอลโลก ขณะที่ราคาคอลเลกชัน NFT ธีมซาอุฯ พุ่งพรวด 52.6%


The Argentine Football Association (AFA) | Socios

หลังจากที่ทีมชาติอาร์เจนตินาที่นำโดยนักเตะระดับตำนานอย่าง Lionel Messi ได้พ่ายแพ้ให้กับทีมชาติซาอุดิอาระเบียในนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 กลุ่ม ซี ด้วยผลการแข่งขัน 2-1 ซึ่งสร้างความฉงนใจให้กับคอฟุตบอลทั่วโลกอย่างมาก ราคาของ Argentine Football Association Fan Token (ARG) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Fan Token ของทีมชาติอาร์เจนตินา ก็ดิ่งลงโดยทันที

ราคา ARG ดิ่งลงถึง 31% จาก 7.21 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลาที่เริ่มการแข่งขันมาอยู่ที่ 4.96 ดอลลาร์ในช่วงการแข่งขันนัดดังกล่าวจบลงก่อนจะดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่ 5.26 ดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ ในขณะที่ราคาขั้นต่ำของคอลเลกชันสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ที่มาในธีมซาอุฯ อย่าง The Saudis ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับทีมฟุตบอลชาติซาอุฯ โดยตรงกลับพุ่งขึ้น 52.6% จาก 0.196 Ether (ETH) มาอยู่ที่ 0.3 ETH ในกรอบเวลาเดียวกันนี้ ก่อนจะลดลงมาเหลือ 0.225 ETH (ราว 250 ดอลลาร์) ณ เวลาที่เขียนบทความนี้

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้มิอาจทำให้ Fan Token ที่เกี่ยวข้องกับทีมฟุตบอลได้รับความนิยมมากขึ้นเท่าไรแม้จะมีการปั่นกระแสเกี่ยวกับฟุตบอลโลกมาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการที่ราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนี้ดิ่งลงนับตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลโลกเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยบริษัทด้านการวิจัยสกุลเงินคริปโตอย่าง Delphi Digital เปิดเผยว่า Chiliz (CHZ) ซึ่งเป็นเหรียญประจำแพลตฟอร์มด้านการมีส่วนร่วมสำหรับแฟนกีฬาอย่าง Socios และ Fan Token อื่น ๆ ของทีมชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ได้ดิ่งลงเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ถึงกระนั้น Fan Token ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมกีฬาในช่วงที่ผ่านมา โดยปริมาณการขายสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนี้มักจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 250% ในแต่ละเดือนตั้งแต่ต้นปีนี้เลยทีเดียว ซึ่งบางคนก็มอง Fan Token เป็นทางลัดในการเสี่ยงโชคจากความสำเร็จของทีมฟุตบอล อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา Fan Token ของทีมฟุตบอลนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ผลงานในสนามเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของวัฏจักรตลาดคริปโตและเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ ร่วมด้วย

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-23 19:22:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้