แนวทางนโยบายโจ ไบเดน หลังรับตำแหน่ง 100 วัน

Wikimedia Commons | Gage Skidmore | United States of America

 

เมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน 2021 ช่วงเวลา 21.00 น. ของสหรัฐอเมริกาหรือวันพฤหัสบดี เวลา 8.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ประธานาธิบดีสหรัฐโจ ไบเดน ได้ขึ้นกล่าวแถลงการณ์ต่อหน้าสภาร่วมเป็นครั้งแรก ในการแถลงได้กล่าวถึงนโยบายที่เดินหน้าไปแล้ว และกำลังดำเนินการต่อ รวมถึงแผนการที่จะลงมือในอนาคต จากแถลงการณ์ดังกล่าว เราลองกลับมามองย้อนกันว่าอะไรที่เป็นนโยบายหลังของโจ ไบเดนบ้าง และแต่ละนโยบายมีโอกาสส่งผลอย่างไรต่อตลาดโลกบ้าง

นโยบายเร่งด่วนสู้ Covid-19: ไบเดนต้องการให้ประชาชนในสหรัฐเข้าถึงวัคซีนโดยเร็วที่สุดอย่างทั่วถึงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไบเดนออกคำสั่งจ้างงาน 100,000 อัตรา เพื่อดำเนินการติดตามผู้ป่วย เร่งผลิตอุปกรณ์จำเป็นทางการแพทย์

นโยบายสร้างเศรษฐกิจ: ไบเดนมุ่งเน้นไปที่การสร้างงาน (Build Back Better) โดยเน้นผลักดันธุรกิจกลุ่มปัจจัยโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด รถยนต์ไฟฟ้า และระบบเครือข่าย 5G 

นอกเหนือจากนี้ ไบเดนต้องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงจาก 7.25 - 10.80 ดอลลาร์สหรัฐมาเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง ซึ่งไบเดนได้ประกาศขึ้นค่าแรงในวันพุธที่ 28 เมษายน 2021 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในแง่ของภาษี ไบเดนต้องการปรับขึ้นภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงเพื่อนำมาพัฒนาประเทศ

นโยบายต่างประเทศ: ไบเดนมองว่าการกลับไปฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่ต้องทำ รวมถึงการกลับเข้าสู่เวทีโลก หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาปารีสและองค์การอนามัยโลก (WHO) นอกจากนี้ ไบเดนยังมองว่าการให้การสนับสนุนประเทศพันธมิตรทางด้านเศรษฐกิจและการทหารเป็นภาระกิจหนึ่งของสหรัฐเช่นกัน

นโยบายด้านเชื้อชาติและการอพยพ: ความตั้งใจของไบเดนคือการลดการเหยียดเชื้อชาติ แผนของไบเดนคือยกเลิกข้อจำกัดการขอลี้ภัย รวมถึงสร้างงานให้กับชนกลุ่มน้อยหรือผู้ขอลี้ภัย

นโยบายด้านการศึกษา: ไบเดนเตรียมออกร่างกฎหมายให้เด็กเรียนฟรี และพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการในศตวรรษที่ 21

นโยบายด้านสุขภาพ: กฎหมายประกันสุขภาพ (Affordable Care Act: ACA) ที่เคยเกิดขึ้นในสมัยโอบามาจะกลับมาอีกครั้ง แต่จะปรับลดอายุผู้เข้าโครงการจากเดิม 65 ปี ให้ลงมาอยู่ที่ 60 ปี

หนทางการพิสูจน์ความสามารถโจ ไบเดนในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐยังคงอีกยาวไกล คาดว่าจะใช้เวลาทั้งสมัยค่อยค่อยเดินหน้าเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ


ผู้เขียน เม ไอลดา


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-02 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้