ก.ล.ต. บาฮามาสอายัดสินทรัพย์ของ FTX Digital Markets และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมระงับอำนาจผู้บริหาร-แต่งตั้งผู้ชำระบัญชีชั่วคราวให้มาดูแลการชำระหนี้


เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์บาฮามาส (Securities Commission of The Bahamas: SCB) ได้อายัดสินทรัพย์ของ FTX Digital Markets (FDM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง FTX ในประเทศบาฮามาส และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระงับสถานะการจดทะเบียนของแพลตฟอร์มภายในประเทศด้วย

BSC ออกแถลงการณ์ว่า ทางหน่วยงานรับทราบถึงประกาศสาธารณะที่ระบุว่า FTX มีการนำสินทรัพย์ของลูกค้าไปใช้ในทางที่ผิดและโอนไปให้กับบริษัทในเครืออย่าง Alameda Research ซึ่งก่อตั้งโดย Sam Bankman-Fried ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ FTX 

โดยงบดุลของ Alameda Research ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า บริษัทด้านการเทรดแห่งนี้ถือเหรียญของ FTX อย่าง FTX Token (FTT) อยู่เป็นจำนวนมาก ไม่เพียงเท่านั้น ข่าวลือที่ว่าทาง Alameda Research ได้ใช้เงินของลูกค้า FTX เป็นทุนสำรองในการเทรดก็ทำให้ผู้ใช้แห่ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มของ FTX เป็นจำนวนมากจนนำไปสู่วิกฤติด้านสภาพคล่องในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ BSC ยังได้ระงับอำนาจผู้บริหารของ FDM ด้วย รวมถึงไม่อนุญาตให้ FDM โอน จัดสรร หรือซื้อขายสินทรัพย์ของตน สินทรัพย์ของลูกค้า หรือสินทรัพย์ของกองทรัสต์ โดยที่ไม่ได้รับความยินยอมอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ชำระบัญชีชั่วคราวที่แต่งตั้งโดยศาลสูงสุดบาฮามาส

BSC กล่าวทิ้งท้ายว่า “แนวทางปฏิบัติที่เป็นไปอย่างระมัดระวัง” คือ การนำ FDM เข้าสู่การชำระบัญชีชั่วคราวเพื่อรักษาสินทรัพย์และความมั่นคงของบริษัทเอาไว้ และหน่วยงานจะร่วมมือกับผู้ชำระบัญชีชั่วคราวที่ได้รับการแต่งตั้งเพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับลูกค้าและผู้ถือหุ้นของ FTX ต่อไป


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-14 19:02:49

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้