ความต้องการซื้อสินค้าโภคภัณฑ์รอบโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี

โครงสร้างราคาส่วนต่างส่งมอบ (Backwardation) ในขณะนี้ปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2007 หรือนับว่าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี

ปัจจัยหนุนตัวเลขนี้คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ซึ่งตั้งออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 โดยที่ตัวเลขดังกล่าวยังส่งผลต่อแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอีกด้วย

ทางด้าน Goldman Sachs ยังคงเชื่อว่าตอนนี้คือยุคขาขึ้นของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และมองว่าเศรษฐกิจรอบนี้จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้แรงซื้อสินค้าบริโภคสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากการคาดการณ์ Goldman Sachs มองว่า …

ราคาน้ำมันดิบ Brent มีโอกาสแตะระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาทองคำอาจแตะ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐภายใน 6 เดือนนี้ แม้ว่าตลาดบางส่วนจะเทแรงไปทางตลาดสกุลเงินดิจิทัลโดยเฉพาะบิทคอยน์บ้าง อย่างไรก็ตาม Goldman Sachs ยังไม่เชื่อว่าบิทคอยน์จะเข้ามาแทนที่ทองคำหรือกลายเป็นทองคำดิจิทัลได้

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าหลังการยกเลิกมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ในประเทศต่างๆ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

สิ่งที่น่าจับตามองหลังจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ผ่านพ้นไปแล้ว ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เงินดอลลาร์ และสกุลเงินดิจิทัลจะมีทิศทางอย่างไร


ผู้เขียน เม ไอลดา


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-01 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้