หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินในสวิตเซอร์แลนด์บังคับให้ตรวจสอบตัวตนผู้ใช้ที่ทำธุรกรรมแปลงคริปโตเป็นสกุลเงินอื่นเกินมูลค่า 1,000 ฟรังก์ขึ้นไป


เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Financial Market Supervisory Authority: FINMA) ได้ประกาศว่า ทางหน่วยงานได้ขยายคำสั่งต่อต้านการฟอกเงิน โดยเป็นการบังคับให้มีการตรวจสอบตัวตนผู้ใช้สำหรับการรายงานธุรกรรมคริปโตบางธุรกรรม

FINMA ระบุว่า ทางหน่วยงานจะปรับใช้เกณฑ์ 1,000 ฟรังก์สวิส (ราว 998 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้) สำหรับธุรกรรมการแปลงสกุลเงินคริปโตเป็นเงินสดหรือเครื่องมือการชำระเงินไม่ระบุตัวตนอื่น ๆ หมายความว่า ผู้ใช้ที่แปลงคริปโตเป็นเงินสดหรือสกุลเงินที่ไม่ระบุตัวตนอื่นมูลค่า 1,000 ฟรังก์ขึ้นไปภายใน 30 วันจะต้องได้รับการพิสูจน์ตัวตน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นการปรับให้สอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของประเทศและคำสั่งต่อต้านการฟอกเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ โดย FINMA ระบุในแถลงการณ์ว่า “FINMA ได้รับเสียงตอบรับมากมายเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์สำหรับธุรกรรมสกุลเงินเสมือน เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงและกรณีการใช้งานในทางที่ผิดล่าสุดแล้ว FINMA เชื่อว่า จำเป็นต้องมีมาตรการทางเทคนิคเพื่อป้องกันไม่ให้เกินเพดาน 1,000 ฟรังก์สำหรับธุรกรรมที่เกิดขึ้นต่อเนื่องภายใน 30 วัน”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-03 18:49:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้